ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วุ่นอีก! ตำรวจตั้งข้อหาผู้ชุมนุมหลายสิบคนเหตุการประท้วงยกระดับรุนแรง


A bleeding man is taken away by policemen after attacked by protesters outside Kwai Chung police station in Hong Kong, Wednesday, July 31, 2019.
A bleeding man is taken away by policemen after attacked by protesters outside Kwai Chung police station in Hong Kong, Wednesday, July 31, 2019.

ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ประท้วง 44 คน พร้อมตั้งข้อหาก่อการจลาจลกับผู้ชุมนุมเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการประท้วงในฮ่องกงเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยและกระบองเข้าปราบปรามผู้ประท้วงที่เข้าปิดล้อมสถานีตำรวจในเขตไขว่จง เมื่อค่ำคืนวันอังคาร หลังจากตำรวจจับกุมผู้ประท้วง 44 คน พร้อมตั้งข้อหาก่อการจลาจล

ก่อนหน้านี้ในช่วงบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เกิดความวุ่นวายในการคมนาคมในชั่วโมงเร่งด่วน เมื่อผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งบุกเข้าไปในพื้นที่บริเวณรถไฟใต้ดิน และกีดขวางไม่ให้ผู้โดยสารในขบวนออกมา ทำให้รถไฟใต้ดินบางสถานีล่าช้าและต้องระงับการเดินรถชั่วคราว รวมทั้งมีรายงานการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและผู้โดยสารในบางสถานีด้วย

ฝ่ายบริหารฮ่องกงเริ่มต้นการตั้งข้อหาก่อการจลาจลกับผู้ประท้วง หลังจากเมื่อวันจันทร์รัฐบาลจีนออกมากดดันให้ฝ่ายบริหารและตำรวจฮ่องกงดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมประท้วงที่เริ่มลุกลามบานปลาย และรัฐบาลจีนกล่าวหาว่ารัฐบาลตะวันตกมีบทบาทต่อการประท้วงในฮ่องกงครั้งล่าสุดนี้

การประท้วงในฮ่องกงเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนและต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมนับล้านคนเพื่อต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ และเรียกร้องให้ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงลงจากตำแหน่ง จนขณะนี้กลายไปเป็นการประท้วงเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเพื่อประชาธิปไตย

XS
SM
MD
LG