ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจฮ่องกงใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสกัดผู้ประท้วงบุก สนง.ประสานงานปักกิ่ง


Protesters use umbrellas to shield themselves from tear gas as they face off with riot policemen on a streets in Hong Kong, Sunday, July 28, 2019. Police launched tear gas at protesters in Hong Kong on Sunday for the second night in a row in another…
Protesters use umbrellas to shield themselves from tear gas as they face off with riot policemen on a streets in Hong Kong, Sunday, July 28, 2019. Police launched tear gas at protesters in Hong Kong on Sunday for the second night in a row in another…

การประท้วงในฮ่องกงรุนแรงขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เมื่อตำรวจฮ่องกงใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางยิงใส่ผู้ประท้วงที่พยายามบุกเข้าไปในสำนักงานติดต่อประสานงานรัฐบาลกรุงปักกิ่ง ก่อนที่ผู้ประท้วงจะล่าถอยไปในที่สุด

รายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศ ระบุว่า ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงต่างพากันแข็งขืนและต่อต้านการปราบปรามของตำรวจ ด้วยการกลั้นหายใจและใช้น้ำช่วยสลายกลุ่มควันที่เกิดจากแก๊สน้ำตาที่ตำรวจฮ่องกงนำมาใช้สลายผู้ชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

บรรดาผู้ประท้วงกล่าวว่า พวกตนจะยังคงยืนหยัดประท้วงรัฐบาลฮ่องกงต่อไป พร้อมเรียกร้องให้ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง แครี แลม ลาออกจากตำแหน่งและจัดการเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งขอให้มีการสืบสวนตำรวจฮ่องกงเรื่องการใช้วิธีปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงด้วย

ผู้ประท้วงหลายคน รวมทั้งคุณไฮดี วัย 26 ปี กล่าวว่า เธอยินดีที่จะถูกตำรวจควบคุมตัว แต่จะไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เพื่อส่งข้อความให้ทางรัฐบาลฮ่องกงรู้ว่า ไม่ว่าจะใช้วิธีใดก็จะไม่สามารถหยุดยั้งกลุ่มผู้ประท้วงได้

การประท้วงครั้งล่าสุดในฮ่องกงปะทุขึ้นเมื่อมีข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจะจัดประชุมแถลงข่าวร่วมกับผู้แทนของมาเก๊าในวันจันทร์ เพื่อสะท้อนมุมมองของรัฐบาลกรุงปักกิ่งเกี่ยวกับความวุ่นวายทางการเมืองในฮ่องกงขณะนี้

โดยผู้ประท้วงบางคนคาดว่า รัฐบาลปักกิ่งอาจกำหนดมาตรการลงโทษหรือข้อจำกัดบางอย่างมาใช้กับฮ่องกง

การประท้วงในวันอาทิตย์กระจายไปตามถนนหลายสายในฮ่องกงโดยมีผู้เข้าร่วมนับหมื่นคน ผู้ประท้วงพากันสร้างเครื่องกีดขวางและเกิดการปะทะกับตำรวจที่พยายามเข้าสลายการชุมนุมเป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะเริ่มสลายตัวเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน มีการประท้วงที่ย่านเหยียน หลง ใกล้ชายแดนจีน ซึ่งเคยมีการปะทะกันมาแล้วระหว่างผู้ประท้วงกับกลุ่มชายฉกรรจ์ใส่หน้ากากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บราว 45 คน


และเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ผู้ประท้วงมากกว่า 1,000 คน ชุมนุมประท้วงอย่างสงบที่สนามบินระหว่างประเทศของฮ่องกง

ผู้ประท้วงพากันใส่ชุดสีดำ นั่งลงบนพื้นอาคารสนามบิน และชูป้ายเตือนให้นักท่องเที่ยวอ่านเป็นหลายภาษา รวมทั้ง จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน

การประท้วงในฮ่องกงเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนและต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมนับล้านคนเพื่อต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ และเรียกร้องให้ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงลงจากตำแหน่ง จนขณะนี้กลายไปเป็นการประท้วงเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเพื่อประชาธิปไตย

XS
SM
MD
LG