ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ว่าคนฮ่องกงส่วนใหญ่ 'ไม่ภูมิใจ' ในความเป็นชาวจีน


FILE - Mainland Chinese tourists carry suitcases as they walk at a shopping district in Hong Kong, April 12, 2015.
FILE - Mainland Chinese tourists carry suitcases as they walk at a shopping district in Hong Kong, April 12, 2015.

ความภูมิใจในสัญชาติจีนกับความรู้สึกเกี่ยวกับนโยบายของทางการจีนในการบริหารเกาะฮ่องกงของคนในฮ่องกงลดลงต่ำที่สุด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:46 0:00
Direct link

โครงการสำรวจความคิดเห็นประชาชนของมหาวิทยาลัยฮ่องกงหรือ UHKPOP พบว่าจำนวนชาวฮ่องกงที่คิดเห็นว่าตนเองเป็นชาวจีน ลดต่ำลงมากที่สุดในรอบ 14 ปี โดยชาวฮ่องกง 67 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด 1,006 คน บอกว่าตนเองเป็นชาวเกาะฮ่องกง และมีเพียง 31 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่บอกว่าตนเองเป็นชาวจีน

แถลงข่าวของโครงการสำรวจความคิดเห็นของมหาวิทยาลัยฮ่องกง เปิดเผยว่า ในคำถามข้อที่เกี่ยวกับความรู้สึกทางสัญชาติ ผู้แสดงความคิดเห็นมีข้อเลือกสี่คำตอบระหว่าง “เป็นคนฮ่องกง” “เป็นคนฮ่องกงในจีน” “เป็นคนจีน” หรือ “เป็นคนจีนในฮ่องกง”

ผู้ตอบเเบบสอบถาม 42 เปอร์เซ็นต์ชี้ว่าตนเองเป็นคนฮ่องกง อีก 18 เปอร์เซ็นบอกว่าเป็นชาวจีน ส่วนอีก 25 เปอร์เซ็นต์บอกว่าเป็นคนฮ่องกงในประเทศจีน และอีกเพียง 13 เปอร์เซ็นต์บอกว่าเป็นชาวจีนในฮ่องกง

ผู้จัดทำแบบสำรวจความคิดเห็นสรุปโดยรวมๆ ว่า ในคำถามข้อนี้มีคน 67 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดที่รู้สึกว่าตนเองเป็นชาวฮ่องกง โดยรวมเอากลุ่มคนสองกลุ่มที่ตอบว่าเป็นชาวฮ่องกงและเป็นชาวฮ่องกงในจีน ในขณะที่ได้สรุปว่า 31 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามชี้ว่าตนเองเป็นชาวจีน โดยรวมเอากลุ่มคนสองกลุ่มที่ตอบว่าเป็นชาวจีนและที่ตอบว่าเป็นชาวจีนในฮ่องกงเอาไว้ด้วยกัน

เมื่อเปรียบเทียบตัวเลขโดยรวมเเล้ว พบว่าความรู้สึกว่าเป็นคนจีนของชาวฮ่องกงลดต่ำลง 7 เปอร์เซ็นต์จากผลการสำรวจปีที่แล้ว และต่ำที่สุดตั้งเเต่มีการสำรวจประจำปีที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1997 หรือ 19 ปีที่แล้วตอนที่เกาะฮ่องกงกลายเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษและกลับไปเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน

ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในฮ่องกงครั้งนี้ยังพบด้วยว่า จำนวนคนที่ไม่รู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นชาวจีนได้เพิ่มสูงขึ้นจาก 56 เปอร์เซ็นต์เป็น 65 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มนี้เป็นคนอายุระหว่าง 18 ถึง 29 ปี

โดย 86 เปอร์เซ็นต์บอกว่าไม่ภาคภูมิใจต่อความเป็นสัญชาติจีน ในขณะที่เพียง 10 เปอร์เซ็นต์บอกว่าภาคภูมิใจที่เป็นชาวจีน ตัวเลขดังกล่าวนี้ชี้ว่าความภาคภูมิใจในความเป็นสัญชาติจีนของคนหนุ่มสาว ต่ำกว่ากลุ่มคนที่อายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป ที่พบว่า 44 เปอร์เซ็นต์ของคนสูงวัยเหล่านี้ภาคภูมิใจในสัญชาติจีน

โครงการสำรวจความคิดเห็นของมหาวิทยาลัยฮ่องกงนี้ (UHKPOP) ได้สัมภาษณ์ประชาชนในฮ่องกงจำนวน 1,006 คน ระหว่างวันที่ 20 – 23 มิถุนายนที่ผ่านมา การสำรวจความคิดเห็นนี้ยังพบด้วยว่า 27 เปอร์เซ็นต์ของคนฮ่องกงมีความคิดเห็นเชิงบวกต่อรัฐบาลเกาะฮ่องกง ในขณะที่ 38 เปอร์เซ็นต์ไม่ชอบรัฐบาลท้องถิ่น

บรรดานักวิเคราะห์สื่อสารมวลชนในฮ่องกงชี้ว่า ประชาชนในเกาะฮ่องกงจำนวนมากโกรธเคืองต่อทางการจีนในกรุงปักกิ่ง ที่ปฏิเสธสิทธิ์ของคนฮ่องกงในการเลือกคณะบริหารของเกาะฮ่องกง และไม่เคารพต่อนโยบายหนึ่งประเทศสองระบบ

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การลักพาตัวบรรดาเจ้าของร้านหนังสือหลายคนในฮ่องกงเมื่อปีที่เเล้ว ก็สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนในฮ่องกงเป็นอย่างมาก ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประชาชนในการสำรวจครั้งนี้ส่วนมาก บอกว่าไม่ภาคภูมิใจในความเป็นสัญชาติจีน

(รายงานโดย Dahai Han / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)


XS
SM
MD
LG