ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจชี้สาเหตุว่าทำไมคนฮ่องกงกำลังย้ายไปอยู่ประเทศอื่นมากขึ้น?


Hong Kong's spectacular skyline contains some of the most expensive real estate in the world.
Hong Kong's spectacular skyline contains some of the most expensive real estate in the world.

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ระบุว่าหนึ่งในสิบของคนฮ่องกงที่ถือว่าร่ำรวยที่สุดต้องการอพยพไปอยู่ต่างประเทศ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:44 0:00
Direct link

ทนายความบางรายในฮ่องกงบอกว่า ชาวฮ่องกงฐานะดีกำลังอพยพไปตั้งถิ่นฐานในประเทศอื่นมากขึ้น คล้ายกับการอพยพที่เกิดขึ้นในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ก่อนที่อังกฤษจะส่งฮ่องกงคืนให้กับจีน เพราะหมดสัญญาเช่า

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาระบุว่า หนึ่งในสิบของคนฮ่องกงที่ถือว่าร่ำรวยที่สุด ต้องการอพยพไปอยู่ต่างประเทศ ผลการศึกษาชิ้นนี้มาจากการสำรวจความคิดเห็นของชาวฮ่องกงมากกว่าสามพันคน ทำโดยศูนย์วิจัยสังคมศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Hong Kong

ทนายความ Jean-Francois Harvey ผู้บริหารบริษัท Harvey Law บอกว่าลูกค้าของบริษัทที่สนใจอยากย้ายไปอยู่ต่างประเทศมีเพิ่มขึ้นถึง 50% และว่าในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา มีคนที่ปลดเกษียณงานแล้ว และอยากย้ายไปอยู่ต่างประเทศ เช่น ไต้หวัน สหรัฐและแคนาดา โดยอ้างเหตุผลต่างๆ กัน เช่น ต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีนักศึกษาฮ่องกงที่ออกไปเรียนหนังสือในต่างประเทศ แล้วไม่กลับบ้านมากขึ้นด้วย

การศึกษานี้ยังพบด้วยว่าจำนวนเศรษฐี ซึ่งให้นิยามไว้ว่าเป็นผู้มีทรัพย์สินหรือสภาพคล่องมากกว่า 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป มีเพิ่มขึ้น 14% และ 11% ของคนที่มีเงินหลายล้านกำลังวางแผนจะไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในต่างประเทศภายในห้าปีข้างหน้า

ในจำนวนนี้ 43% อยากจะย้ายไปแคนาดาเป็นอันดับแรก อังกฤษตามมาเป็นอันดับที่สอง และเหตุผลที่คนเหล่านี้ระบุไว้ คือไม่พอใจกับระบบการศึกษาและสิ่งแวดล้อมในฮ่องกง การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในปีที่แล้วก็มีส่วนช่วยในการตัดสินใจด้วย

แต่ทนาย Eugene Chow บอกว่ายังมีคนมีเงินอีกมากที่ไม่อยากย้ายไปไหน เพราะมีผลประโยชน์ผูกพันกับฮ่องกง มีงานดีๆทำ และอัตราภาษีในฮ่องกงยังต่ำอีกด้วย ในด้านการค้า ตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สร้างโอกาสให้อย่างมาก

อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจเป็นตัวกระตุ้นให้ชาวฮ่องกงอยากย้ายไปต่างประเทศ คือค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก แต่รองศาสตราจารย์ Ma Ngok ของภาควิชารัฐศาสตร์การปกครอง ของมหาวิทยาลัย Chinese University of Hong Kong เป็นห่วงว่า การที่มีคนอยากย้ายออกไป จะเป็นผลเสียต่อฮ่องกงได้


นักวิชาการผู้นี้ไม่คิดว่าการย้ายไปอยู่ที่อื่นเป็นการแก้ปัญหาให้ฮ่องกง เขาให้ความเห็นว่าจะต้องมีคนให้ความสนใจและมุ่งมั่นต่ออนาคตของฮ่องกง และช่วยกันทำให้ฮ่องกงมีความน่าอยู่มากขึ้น

ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980, 1990 และก่อนที่อังกฤษจะส่งฮ่องกงคืนให้จีนในปี ค.ศ. 1997 ชาวฮ่องกงจำนวนมากอพยพไปอยู่ต่างประเทศ เพราะหวั่นวิตกอิทธิพลของจีนแผ่นดินใหญ่

XS
SM
MD
LG