ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ม็อบฮ่องกงเจอ "แก๊สน้ำตา-น้ำแรงดันสูง" รับวันปีใหม่


Manifestantes prodemocracia en Hong Kong huyen de gases lacrimógenos lanzados por la policía durante una marcha el Día de Año Nuevo el 1 de enero de 2020.
Manifestantes prodemocracia en Hong Kong huyen de gases lacrimógenos lanzados por la policía durante una marcha el Día de Año Nuevo el 1 de enero de 2020.

ผู้ประท้วงฮ่องกงเผชิญกับการสลายการชุมนุมโดยตำรวจปราบจลาจล ที่ระดมยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูง ต้อนรับการเดินขบวนในวันปีใหม่

บรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองการเข้าสู่ศักราชใหม่ของฮ่องกง เต็มไปด้วยความวุ่นวาย หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงรวมตัวกันอย่างสงบในวันปีใหม่ ก่อนที่ตำรวจปราบจลาจลจะฉีดน้ำแรงดันสูงและแก๊สน้ำตา หลังจากการชุมนุมโดยสงบรับวันปีใหม่ของชาวฮ่องกงหลายแสนคนกลายเป็นเหตุรุนแรงในช่วงค่ำคืน

เหตุวุ่นวายในการประท้วงช่วงปีใหม่ฮ่องกง เกิดขึ้นในย่านหว่านไจ๋ เมื่อผู้ประท้วงเข้าทำลายพื้นที่อาคารธนาคาร HSBC ก่อนที่จะเกิดการปะทะระหว่างตำรวจปราบจลาจลและผู้ประท้วงที่พยายามปาระเบิดเพลิงเข้าใส่

ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงราว 400 คน จากผู้ชุมนุมเรือนแสนที่มารวมตัวในวันแรกของปี ค.ศ. 2020 ฐานชุมนุมโดนผิดกฏหมายและครอบครองอาวุธ และทางตำรวจฮ่องกงอ้างว่าผู้ประท้วงพยายามขัดขวางการทำงานของตำรวจและเริ่มขว้างปาสิ่งของใส่ รวมทั้งกล่าวหาผู้ประท้วงหัวรุนแรงที่พยายามสร้างสถานการณ์วุ่นวายระหว่างการชุมนุมในวันปีใหม่ ขณะที่หน่วยงาน Civil Human Rights Front ซึ่งได้รับอนุญาตจากทางการฮ่องกงให้จัดการชุมนุมโดยสงบในวันปีใหม่ โจมตีการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุของตำรวจฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ฮ่องกงต้องยกเลิกการแสดงพลุไฟเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ อันเนื่องมาจากการประท้วงที่ยืดเยื้อมาร่วม 7 เดือนในฮ่องกง และมีรายงานตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ผู้ประท้วงในย่านมงก๊กไม่นานหลังจากเข้าสู่ศักราชใหม่ จากที่ผู้ประท้วงพยายามจุดพลุไฟและจุดไฟเผาแผงกั้นถนนในพื้นที่

การประท้วงในฮ่องกงที่เริ่มต้นเมื่อกลางปีที่แล้ว จากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งผู้ต้องหาข้ามแดน ซึ่งถูกมองว่าจีนกำลังแทรกแซงการปกครองของฮ่องกง ก่อนที่จะบานปลายกลายเป็นการเคลื่อนไหวต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ และการเรียกร้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของชาวฮ่องกง

XS
SM
MD
LG