ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไมโครอพาร์ตเมนต์' ห้องพักสุดกะทัดรัดในฮ่องกง


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:00 0:00

อพาร์ตเมนต์ขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ได้รับวัฒนธรรมจากชาติตะวันตก กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศที่มีพื้นที่จำกัด และกลายเป็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

ห้องพักส่วนตัวในอพาร์ตเมนต์ใจกลางเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กลายเป็นบ้านอันสมบูรณ์แบบของบรรดาคนทำงานรุ่นใหม่ไปแล้ว แต่ในความรู้สึกของ ดอนนี่ ชาน กลับเหมือนตัวเองใช้ชีวิตในกล่องเล็กๆ บนตึกระฟ้าในเกาะฮ่องกงมากกว่าบ้าน ด้วยขนาดห้องพักที่กว้างเพียง 18 ตารางเมตร

คุณดอนนี่ บอกว่า ข้อเสียของห้องพักขนาดจิ๋ว คือความรู้สึกที่เหมือนกลับมาเจอกับกล่องใบนี้อีกครั้งหลังเลิกงาน และต้องใช้เวลาที่นี่ราว 10-11 ชั่วโมง รวมทั้งการนอนหลับพักผ่อน

และเขารู้สึกเช่นนี้ทุกครั้งที่เขากลับมาที่ห้อง เหมือนกับแมวที่พยายามหดตัวเข้าไปในกล่องทุกวัน

hong kong micro apartment
hong kong micro apartment

นี่คือแนวโน้มของอพาร์ตเมนต์ฮ่องกง ที่ขนาดจะเล็กลง แต่ราคาพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ห้องเช่าขนาดจิ๋วของคุณดอนนี่ที่ราคาไม่จิ๋วตาม เพราะค่าเช่าต่อเดือนสูงถึง 1 พัน 3 ร้อยดอลลาร์ หรือราว 4 หมื่น 4 พัน 4 ร้อยบาท นั่นเท่ากับ 1 ใน 3 ของเงินเดือนที่เขาได้เลยทีเดียว

ขนาดห้องที่เล็กลง เปิดทางให้กับเจ้าของอพาร์ตเมนต์ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการตกแต่งห้องพัก อย่างคุณแอนดี้ ไนท์ และภรรยา ที่ตกลงใจซื้ออพาร์ตเมนต์ 1 ห้องนอน ขนาด 28.7 ตารางเมตร และเนรมิตให้ตอบโจทย์ทั้งคู่ได้ภายใต้รังรักขนาดเล็กนี้

คุณแอนดี้ บอกว่า ส่วนของห้องที่ชอบมากที่สุดเห็นจะเป็นห้องดูหนังระบบเสียงรอบทิศ พร้อมที่นั่ง 2 ชั้น ส่วนพื้นที่โปรดของภรรยาเขาคือห้องครัว และอ่างอาบน้ำที่มีมุมให้เธอชมรายการทีวีได้

micro apartment
micro apartment

ด้านทีมสถาปนิก แยนนิส ชาน และ เดเร็ก เหล่า ออกแบบห้องที่เรียกว่า The Pit Shop ที่รวบรวมเฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชันการใช้งานหลากหลายในชิ้นเดียว เช่น ผนังห้องที่กลายเป็นชั้นวางหนังสือ และมุมส่วนกลาง ส่วนบันไดที่ขึ้นไปที่เตียงนอนและห้องน้ำ จะซ่อนกล่องเก็บสัมภาระเอาไว้ รวมทั้งโต๊ะกินข้าวที่พับเก็บได้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของผนังห้อง

คุณเดเร็ก บอกว่า มุมโปรดที่เขาชอบที่สุดในการออกแบบห้องนี้ คือ ชั้นวางหนังสือเปิดปิดได้ เพราะไม่ได้ใช้เป็นที่เก็บหนังสือ แต่ยังเป็นมุมส่วนกลางที่เปิดกว้างสำหรับผู้ที่ใช้ห้องนี้ด้วย

ในปีนี้ ฮ่องกงจะมีอพาร์ตเมนต์ใหม่ที่พร้อมเข้าอยู่ 1 หมื่น 7 พันห้อง แต่ 30 เปอร์เซนต์ของอพาร์ตเมนต์เหล่านี้จะมีขนาดไม่ถึง 430 ตารางฟุต หรือราว 40 ตารางเมตร และจะมีห้องขนาดเล็กเพิ่มขึ้นเป็น 43 เปอร์เซนต์ในปีหน้าด้วย

XS
SM
MD
LG