ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลวิจัยชี้ 'มิตรภาพระหว่างเพื่อน' ดีต่อสุขภาพกายและใจของผู้สูงอายุมากกว่าสมาชิกในครอบครัว


ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกน เปิดเผยว่ามิตรภาพระหว่างเพื่อนมีผลให้คนเรามีความสุขและมีสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะเมื่ออายุสูงขึ้น

วิลเลี่ยม ช็อปพิค รองศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาเเห่งมหาวิทยาลัยรัฐมิชิเเกน กล่าวว่ายิ่งคนเราอายุมากขึ้น มิตรภาพระหว่างเพื่อนยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น

เขากล่าวว่า การมีเพื่อนสนิทสักสองสามคน ช่วยให้คนเรามีความสุขมากขึ้นเเละยังมีสุขภาพดีขึ้นด้วย ดังนั้นการลงทุนสร้างมิตรสหายเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพราะจะทำให้คนเรามีความสุขมากที่สุด

ทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์ผลการสำรวจเกี่ยวกับสุขภาพเเละความสุขของคนอเมริกัน 271,000 คนและแบบสำรวจความคิดเห็นของคนอีก 7,500 คนเกี่ยวกับกำลังใจจากเพื่อนและครอบครัวสำหรับคนสูงอายุที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง

ทีมนักวิจัยรายงานว่า ผู้ตอบเเบบสอบถามกลุ่มเเรกบอกว่าทั้งครอบครัวเเละเพื่อนมีบทบาททำให้พวกเขามีความสุขและมีสุขภาพที่ดี แต่ในบรรดาผู้ตอบเเบบสอบถามกลุ่มที่สอง พวกเขาบอกว่ามิตรภาพจากเพื่อนมีบทบาทมากกว่าสมาชิกในครอบครัวในเรื่องของสุขภาพกายเเละใจสำหรับคนที่สูงอายุมากขึ้น

นอกจากนี้ ทีมนักวิจัยพบว่ากลุ่มผู้ตอบเเบบสอบถามกลุ่มที่สองชี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนที่ระหองระเเหงมีผลให้เกิดโรคเรื้อรังมากขึ้น แต่มิตรภาพที่ราบรื่นช่วยให้พวกเขามีความสุขมากขึ้น

รองศาสตราจารย์ช็อปพิคกล่าวว่า เหตุผลน่าจะมาจากมิตรภาพระหว่างเพื่อนเป็นความสัมพันธ์ที่เลือกได้ คุณอาจจะรักษามิตรภาพเอาไว้หากเป็นมิตรภาพที่ทำให้มีความสุขหรืออาจจะตัดสัมพันธ์ไปเลย หากเป็นเพื่อนที่คบหาเเล้วไม่มีความสุข ส่วนความสัมพันธ์แบบครอบครัวเป็นความสัมพันธ์ที่เลือกไม่ได้ ซึ่งอาจสร้างทั้งความสุขและความรู้สึกทางลบไปพร้อมๆ กัน

รองศาสตราจารย์ช็อปพิค กล่าวว่ามีผลการศึกษาหลายชิ้นที่แสดงถึงความสำคัญของมิตรภาพระหว่างเพื่อนสำหรับคนสูงวัย เขากล่าวว่าผลการศึกษาเหล่านี้ชี้ว่าความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนช่วยให้ผู้สูงวัยมีความสุขดีในเเต่ละวัน และยังช่วยให้อายุยืนขึ้น

เป็นความสัมพันธ์ที่มีผลดีต่อสุขภาพใจและกายมากกว่าความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยาหรือคนในครอบครัว

รองศาสตราจารย์ช็อปพิค เเห่งมหาวิทยาลัยรัฐมิชิเเกน กล่าวว่าเพื่อนช่วยไม่ให้เกิดความว้าเหว่ แต่มิตรภาพระหว่างเพื่อนมักเป็นความสัมพันธ์ที่ต้องใส่ใจและยากที่จะรักษาเอาไว้ได้ตลอดชีวิต

เขากล่าวว่าหากความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนยังเเน่นแฟ้น แม้จะผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนาน ก็เเสดงว่าเป็นเพื่อนเเท้ที่คอยให้ความช่วยเหลือและคำปรึกษาแก่กันและกัน เป็นมิตรภาพที่คุณต้องการเก็บเอาไว้ตลอดชีวิต

(รายงานโดย Matt Hilburn / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG