ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เรียนรู้นอกตำรากับ 'โครงการฝึกแสดงกายกรรม' สอนวัยรุ่นอเมริกันเดินข้ามเส้นเเบ่งทางสังคม


'โครงการฝึกแสดงกายกรรม' สอนวัยรุ่นอเมริกันเดินข้ามเส้นเเบ่งทางสังคม

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:13 0:00

Trenton Circus เป็นคณะกายกรรมในเมืองนิวเจอร์ซี่ย์ที่จัดสอนการเเสดงกายกรรมเเก่เด็กอายุระหว่าง 12-17 ปีไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานล้อเดียวและกายกรรมหมุนจานกลางอากาศ

คณะกายกรรมนี้เป็นหนึ่งในคณะกายกรรมเพื่อการเข้าสังคมหลายสิบคณะทั่วสหรัฐฯ ที่ให้โอกาสเด็กยากจนกับเด็กร่ำรวยได้เรียนรู้ร่วมกัน เด็กๆ ได้มีโอกาสสร้างมิตรภาพ สร้างความเป็นสังคมเดียวกันและสร้างความเชื่อมั่นในความสามารถของตน

Thomas Von Oehsen ผู้อำนวยการโครงการ Trenton Circus กล่าวว่า "โครงการฝึกกายกรรมนำเด็กวัยรุ่นจากครอบครัวคนมีอันจะกินที่อาศัยอยู่รอบๆ Trenton มาเรียนรู้ร่วมกับเด็กจากชุมชนยากจน เพื่อให้เด็กทั้งสองกลุ่มได้รู้จักกัน ได้สร้างมิตรภาพระหว่างกันเเละกันเเละช่วยลดช่องว่างความเเตกต่างทางสังคม"

คณะกายกรรม Trenton Circus ตั้งขึ้นเมื่อ 2 ปีที่เเล้ว เพื่อแก้ปัญหาทัศนคติทางลบต่อตัวเองของเด็กที่มาจากชุมชนยากจน

Zoe Brookes ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหารคณะกายกรรมนี้ กล่าวว่า "การเเสดงเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์ที่เด็กๆ จะได้รับ ในช่วงสองสามสัปดาห์เเรกที่เด็กเข้าร่วมโครงการ เด็กจะเรียนรู้ความสามารถอย่างง่ายก่อนเพื่อช่วยให้ฝึกความสามารถในการเเสดงอย่างไม่ขวยเขิน ไม่ว่าจะเป็นการหมุนจานหรือการหัดม้วนตัวไปข้างหน้า"

เธอกล่าวว่าเด็กได้เรียนรู้ว่าการเเสดงช่วยสร้างรอยยิ้มแก่ผู้ชม และสร้างความสุขใจเเก่คนทั้งชุมชน

เด็กวัยรุ่นที่เข้าร่วมโครงการมีความสุขมาก เด็กๆ รู้สึกว่าคณะกายกรรมเป็นบ้านแห่งที่สองและรู้สึกปลอดภัย

Jamaeya Brown สมาชิกคณะกายกรรมบอกว่า "ถ้าตัวเองมีปัญหากับบ้านหรือกับโรงเรียน ตนเองสามารถพูดคุยกับเพื่อนๆ ในคณะได้เหมือนกับเป็นครอบครัวเดียวกัน เพราะเพื่อนๆ รับฟังปัญหา ไม่มีใครหัวเราะเยาะและช่วยหาทางเเก้ปัญหา"

ส่วน Bilal Halley สมาชิกคณะกายกรรมอีกคนหนึ่งกล่าวว่า "โครงการนี้สร้างสภาพเเวดล้อมที่ปลอดภัยเเก่ตัวเอง เพราะดีกว่าไปเตร็ดเตร่ตามท้องถนนและไปเจอกับสิ่งที่ไม่ดี"

Thomas Von Oehsen ผู้อำนวยการโครงการ Trenton Circus กล่าวว่า เด็กๆ ต้องทำงานร่วมกัน และเด็กจะเริ่มรู้สึกว่าทุกคนในคณะมีสิ่งที่เหมือนกันหลายอย่าง และความรู้สึกนี้จะช่วยให้เด็กๆ เเสดงกายกรรมร่วมกันได้อย่างราบรื่น

ตลอดจนสามารถมองข้ามความเเตกต่างที่เกิดจากเส้นเเบ่งเเยกทางสถานภาพทางสังคม และช่วยสร้างความรู้สึกของความเป็นชุมชนเดียวกัน

(รายงานโดย Faiza Elmasry / เรียงเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว )

XS
SM
MD
LG