ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การท่องเที่ยวฮ่องกงชะงักหลังจีนสั่งระงับห้ามทัวร์จีนแผ่นดินใหญ่ไปฮ่องกง


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:44 0:00
Direct link

จีนสั่งห้ามกรุ๊ปทัวร์จากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางไปท่องเที่ยวในฮ่องกงเพื่อกดดันทางเศรษฐกิจแก่ผู้ประท้วง

นักท่องเที่ยวจีนถือว่าเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุดของฮ่องกงโดยมีชาวจีนเดินทางข้ามชายแดนไปเที่ยวที่นั่นถึงปีละกว่า 40 ล้านคน

นายโจเซฟ ถัง ประธานบริหารสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกล่าวว่าข้อห้ามกรุ๊ปทัวร์ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ไปฮ่องกงจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยวท้องถิ่นอย่างมากในช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติพากันเลี่ยงการเดินทางไปฮ่องกงในช่วงที่ของการประท้วง

เขากล่าวว่าปกติแล้ว ฮ่องกงมีกรุ๊ปทัวร์จากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางเข้าไปวันละ 300 กลุ่ม นี่เป็นข้อมูลจากทางการจีน ซึ่งเขายืนยันไม่ได้เพราะไม่ได้รับข้อมูลจากบริษัททัวร์ในจีนแผ่นดินใหญ่

ด้านคุณไมเคิ่ล ดิกอลเยอร์ ผู้อำนวยการโครงการ Hong Kong Transition Project กล่าวว่ามาตรการของทางการจีนครั้งนี้เป็นการบั่นทอนแรงสนับสนุนต่อกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

เขาชี้ว่าการหดตัวของธุรกิจการท่องเที่ยวจะนำไปสู่การตัดลดตำแหน่งงาน สร้างแรงกดดันต่อเงินดอลล่าร์ฮ่องกงและราคาหุ้นหากความมั่นใจของนานาชาติต่อเศรษฐกิจฮ่องกงย่ำแย่ลง

ด้านคุณไมเคิ่ล ดิกอลเยอร์ กล่าวว่ายุทธศาสตร์ของทางการจีนนี้มุ่งสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจแก่ฮ่องกงซึ่งจะนำไปสู่ความแตกแยกระหว่างประชาชนทั่วไปกับกลุ่มผู้ประท้วง เป็นการบีบให้กลุ่มผู้ประท้วงล้มเลิกการชุมนุมโดยไม่ต้องใช้กำลังหรือแก๊สน้ำตา

ด้านนายเบอร์นาร์ด ลุค ผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าวว่ารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นเพียงแค่ 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นของผลิตภัณฑ์มวลรวมทั้งหมดของฮ่องกงและนักท่องเที่ยวชาวจีนแค่ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เที่ยวฮ่องกงแบบกรุ๊ปทัวร์

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่านักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ไปเที่ยวฮ่องกงเพื่อใช้เงินไปกับค่าห้องพักในโรงแรมหรูหรา ซื้อกระเป๋าถือกุชชี่และ iPhone แม้ว่าจะเป็นผลดีแก่เศรษฐกิจฮ่องกง แต่ก็ไม่ได้เป็นผลดีโดยตรงเพราะเงินที่นักท่องเที่ยวจีนจ่ายไปจะเข้ากระเป๋าของบริษัท Apple และ กุชชี่ เขาคิดว่าการท่องเที่ยวมีผลดีน้อยมากกับบรรดากลุ่มรากหญ้าในฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม คุณไมเคิ่ล ดิกอลเยอร์ ชี้ว่าทางการจีนจะเลือกใช้มาตรการที่เด็ดขาดกว่ากับฮ่องกงก็ได้หากจะทำเพราะฮ่องกงต้องพึ่งพาจีนแผ่นดินใหญ่เป็นแหล่งซัพพลายอาหารและน้ำแหล่งหลักของฮ่องกง

เขากล่าวว่าทางการจีนอาจจะบีบให้ฮ่องกงยอมแพ้ได้โดยไม่ต้องยิงกระสุน จีนเพียงตัดน้ำ ตัดการขนส่ง ไม่มีเรือ ไม่มีเครื่องบินให้ใช้ เขาคิดว่าแค่ 7 วัน 10 วัน ฮ่องกงก็คงจะอยู่หมัด

ในขณะที่ทางการจีนยังเดินหน้าปรับยุทธศาสตร์ในการรับมือกับการประท้วงในฮ่องกง การเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ทางการกับผู้ประท้วงดูเหมือนยังไม่มีทีท่าว่าจะลดราลงและเมื่อเวลาผ่านไปนานวันขึ้น ประชาชนรุ่นใหม่ของฮ่องกงก็ยิ่งเริ่มไม่เห็นพ้องกับบรรดาผู้นำของประเทศมากขึ้น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG