ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์เชื่อว่าจีนฟื้นฟูถนนสายไหมเพื่อแผ่อำนาจทางเศรษฐกิจและการทหาร


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00
Direct link


ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ทางการจีนโฆษณาประชาสัมพันธ์การฟื้นฟูถนนสายไหมขึ้นมาใหม่ 2 เส้นทาง ทางหนึ่งเป็นทางบก อีกทางหนึ่งเป็นเส้นทางการค้าทางทะเล

เมื่อเร็วๆ นี้ จีนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ‘Silk Road Economic Belt Media Cooperation Forum’ ขึ้นที่กรุงปักกิ่ง และสื่อของทางการจีนรายงานว่า เป้าหมายของการประชุมสัมนา คือการกลับไปฟื้นฟูถนนสายไหมขึ้นมาใหม่ โดยการสนับสนุนการพัฒนาระหว่างภูมิภาค

ถนนสายไหมหรือ Silk Road ที่เคยเป็นมาแต่โบราณ คือเส้นทางการค้าที่เชื่อมต่อระบบเศรษฐกิจใหญ่ๆ ในเอเชียกับคู่ค้าในยุโรปและแถบทะเล Mediterranean

นักวิเคราะห์ Alice Ekman ผู้เชี่ยวชาญเรื่องจีนของ French Institute of International Studies ให้ความเห็นว่า จีนอาจจะประกาศการพัฒนาที่เฉพาะเจาะจงในเรื่องนี้ หรือสร้างแกนนำใหม่ที่จะแนะแนวนโยบายเรื่องนี้ในระดับภูมิภาคขึ้นมาก็ได้

ตามแนวทางที่จีนวาดภาพไว้ เส้นทางสายไหมใหม่ทางบกจะผ่านเอเชียกลาง เข้าอิรัก ซีเรีย ตุรกี และไปสิ้นสุดลงในยุโรป ส่วนทางทะเล จะผ่านช่องแคบมะละกา อินเดีย Horn of Africa เข้าทะเล Mediterranean และไปบรรจบกับทางบกที่นคร Venice ในประเทศอิตาลี

ผู้สังเกตการณ์บางรายให้ความเห็นว่า จีนยุคใหม่ดำเนินการเป็นขั้นตอนเพื่อปกป้องเส้นทางการค้าของตนไม่แพ้ผู้นำจีนสมัยโบราณ และนักวิเคราะห์ Alice Ekman ชี้ว่าความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ และการเพิ่มความช่วยเหลือของจีนต่อประเทศต่างๆในแอฟริกา เป็นตัวอย่างสนับสนุนความเห็นที่ว่านี้

แต่รองศาสตราจารย์ Barry Sautman ที่ Hong Kong University of Science and Technology กล่าวว่า มีคนมากมาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาล นักวิชาการและนักธุรกิจในประเทศจีน ที่เสนอแนะแนวนโยบายต่างๆ เกี่ยวกับวิธีการติดต่อที่ดีที่สุดของจีนกับโลกภายนอก และไม่คิดว่ารัฐบาลจีนรับแนวคิดใดแนวคิดหนึ่ง หรือมีนโยบายในเรื่องนี้ที่วางแผนสอดคล้องประสานกัน

XS
SM
MD
LG