ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยแนวทางใหม่ที่อาจป้องกันการติดเชื้อไวรัส HIV ที่ทำให้เป็นโรคเอดส์


Truvada pills, initially used to treat people with HIV, are a main component of PrEP (pre-exposure prophylaxis), where the drug is used to prevent infection. (AP Photo/Jeff Chiu)
Truvada pills, initially used to treat people with HIV, are a main component of PrEP (pre-exposure prophylaxis), where the drug is used to prevent infection. (AP Photo/Jeff Chiu)

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคเอดส์ที่กำลังไปร่วมการประชุมเรื่องโรคเอดส์ระหว่างประเทศในแอฟริกาใต้ให้ความเห็นว่า มีวิธีใหม่ในการรับประทานยาเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส HIV ที่อาจมีประสิทธิภาพสูงและ0tช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคเอดส์ที่ไปร่วมการประชุมเรื่องโรคเอดส์ระหว่างประเทศในแอฟริกาใต้ให้ความเห็นว่า มีวิธีใหม่ในการรับประทานยาเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส HIV ที่อาจมีประสิทธิภาพสูง และช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ได้

การรับประทานยาเพร็พ (PrEP- Pre-Exposure Prophylaxis) – คือการรับประทานยาต้านไวรัส HIV ก่อนสัมผัสเชื้อ กำลังเป็นที่สนใจอย่างยิ่งของผู้ไปร่วมการประชุมเรื่องโรคเอดส์ครั้งนี้

ผลของการศึกษาการทดลองวิธีรับประทานยา ซึ่งได้มีการนำเสนอต่อที่ประชุม แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่รับประทานยาต้านเอดส์เป็นประจำทุกวัน ซึ่งโดยทั่วไปเป็นยาต้านเอดส์อย่างเดียวกันกับที่ผู้ที่ติดเชื้อ HIV แล้วรับประทาน มีอัตราการติดเชื้อต่ำอย่างมาก

Chris Beyrer ผู้อำนวยการของ International AIDS Society กล่าวยกย่องผลการทดลอง และประกาศว่าถึงเวลาที่จะต้องเริ่มต้นยุคสมัยของการเข้าถึงเพร็พกันแล้ว

เวลานี้มี 7 ประเทศที่ให้ความเห็นชอบกับการใช้เพร็พ และกลุ่มความเสี่ยงสูงในสหรัฐฯ ก็เพิ่มการใช้วิธีการรับประทานยานี้แล้วด้วย ส่วนในแอฟริกาใต้ ได้มีการทดลองใช้เพร็พกับกลุ่มผู้ให้บริการทางเพศ และปรากฏว่าได้ผลดี

บริษัท Hetero Drugs เป็นผู้ผลิตยาในอินเดีย โดยเฉพาะยาสามัญ คุณ Rahul Lande ผู้จัดการฝ่ายการตลาดระหว่างประเทศของ Hetero Drugs บอกกับผู้สื่อข่าว VOA ว่า “ผู้ที่มีความเสี่ยงว่าจะติดเชื้อไวรัส HIV ควรรับประทานยาต้านเอดส์สองเม็ด ก่อนการร่วมเพศ และอีกสองเม็ดหลังจากนั้น ภายในเวลาระหว่าง 24-48 ชั่วโมง"

ผู้จัดการฝ่ายการตลาดระหว่างประเทศของ Hetero Drugs บอกว่า อัตราความสำเร็จในการป้องกันการติดเชื้อ ถ้ารับประทานยาอย่างที่ระบุไว้ จะสูงประมาณ 97%

ที่เหลือ 3% นั้นติดเชื้อเพราะไม่รับประทานยา

Cameron Cox ผู้ให้บริการทางเพศและนักต่อสู้เคลื่อนไหวเรื่องโรคเอดส์ในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย บอกว่า ตัวเขาเองและคู่นอนไม่ได้รับประทานยาเลย เพราะเห็นว่าติดเชื้ออยู่แล้ว แต่ลูกค้าชายบางคนใช้เพร็พซึ่งเขาเห็นว่าเป็นเรื่องดี เพราะสังเกตว่า ลูกค้ามีความสบายใจมากขึ้น และไม่วิตกกังวลว่าจะเกิดความผิดพลาดขึ้นได้เวลาร่วมเพศ

แต่ Cameron Cox กังวลว่าการรับประทานยาเพร็พนี้ อาจทำให้ผู้คนเกิดความชะล่าใจ และถ้าอัตราการติดเชื้อในกลุ่มความเสี่ยงสูง เช่น กลุ่มผู้ชายที่ร่วมเพศกับผู้ชายลดลง อาจทำให้เกิดความรู้สึกว่า โรคเอดส์ไม่เป็นภัยคุกคามอีกต่อไปแล้ว

ในขณะที่คนกลุ่มอื่นๆ ก็อาจจะเลิกใช้ความระมัดระวังด้วย

Kiran Deshmukh ผู้ให้บริการทางเพศในอินเดีย ซึ่งติดเชื้อ HIV อยู่แล้ว ยินดีที่มีความก้าวหน้าในการรณรงค์ต่อสู้กับโรคเอดส์ และอวดว่าลูกสามคนของเธอไม่มีใครติดเชื้อ HIV เลย เพราะเธอสามารถทำตามกระบวนการป้องกันการถ่ายเชื้อจากมารดาไปสู่บุตรได้สำเร็จ

ส่วนในการมีเพศสัมพันธ์กับการติดเชื้อ HIV นั้น ผู้ให้บริการทางเพศในอินเดียผู้นี้สงสัยว่า ในเมืองเธอใช้ถุงยางอนามัยอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ทำไมจึงจะต้องใช้ยาเพร็พอีกด้วย?

XS
SM
MD
LG