ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์คิดค้นวิธีบำบัดการติดเชื้อ 'เอชไอวี' ให้หายขาด ด้วยเซลล์ภููมิต้านทานตกเเต่งพันธุกรรม


T-cells
T-cells

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ Scripps Research Institute ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้คิดค้นวิธีบำบัดวิธีใหม่ที่พวกเขาเชื่อว่า จะสามารถรักษาคนที่ติดเชื้อเอชไอวีให้หายขาดได้

ทีมนักวิจัยอธิบายว่า ขั้นตอนการคิดค้นภูมิต้านทานตกเเต่งพันธุกรรมบำบัดนี้เริ่มจากการผูกแอนติบอดี้ซึ่งทำหน้าที่ี่ต่อต้านเชื้อโรค เข้ากับตัวทีเซลล์ ซึ่งเป็นเซลล์ในระบบภูมิต้านทานร่างกาย เป้าหมายของเชื้อไวรัสเอดส์

โดยปกติในผู้ติดเชื้อเอชไอวี หากทีเซลล์ติดเชื้อไวรัสและถูกทำลายในปริมาณที่มากพอ ผู้ป่วยจะเข้าขั้นเป็นโรคเอดส์และเสียชีวิตในที่สุด

แต่การบำบัดแบบใหม่ แอนติบอดี้ตกเเต่งพันธุกรรมจะบล็อกไม่ให้เชื้อเอชไอวีเข้าไปในตัวทีเซลล์ จึงไม่ก่อให้เกิดการติดเชื้อในเซลล์ระบบภูมิต้านทาน

Richard Lerner นักภูมิต้านทานเคมีอเมริกันเรียกการบำบัดแบบนี้ว่า cellular vaccination กล่าวคือ การปรับแต่งทางพันธุกรรมเซลล์ในระบบภูมิต้านทานร่างกายหรือทีเซลล์ ช่วยให้ทีเซลล์เลียนแบบการทำงานของแอนติบอดี้ เเต่จะไม่รบกวนต่อการทำงานของทีเซลล์ในการต่อสู้กับเชื้อโรคชนิดอื่นๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย

Lerner เป็นผู้ร่างรายงานผลการวิจัยอาวุโสเกี่ยวกับผลการคิดค้นการบำบัดการติดเชื้อเอชไอวีแบบใหม่นี้ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences เมื่อเร็วๆนี้

เขากล่าวว่าการบำบัดด้วยวัคซีนเอชไอวีที่กำลังอยู่ระหว่างการทดลอง ซึ่งทำงานด้วยกระตุ้นให้ภูมิต้านทานตอบสนองและสร้างแอนติบอดี้ต่อต้านเอชไอวีขึ้นมา โดยเฉพาะเพื่อทำลายทีเซลล์ที่ติดเชื้อ

เเต่เขาอธิบายว่าปริมาณความเข้มข้นของเเอนติบอดี้ที่ไหลเวียนอย่างอิสระในกระเเสเลือด ต่ำเกินไปที่จะเข้าไปจนถึงทีเซลล์ทุกตัวที่ติดเชื้อเอชไอวี

เขากล่าวว่า การบำบัดเเบบใหม่ทีทีมงานคิดค้นขึ้นนี้ เเตกต่างไปจากการบำบัดด้วยวัคซีนเอชไอวีที่กล่าวมาข้างต้น ตรงที่การบำบัดด้วยแอนติบอดี้ตกแต่งพันธุกรรมจะปกป้องเฉพาะตัวทีเซลล์ที่ยังไม่ติดเชื้อเอชไอวี

ทีมนักวิจัยกล่าวว่า การบำบัดนี้มุ่งป้องกันไม่ให้ทีเซลล์ที่เเข็งเเรงดีติดเชื้อเอชไอวี เป็นหลักการทางเคมีและไม่ได้เป็นการป้องกันทั้งร่างกาย แต่จะป้องกันเฉพาะทีเซลล์ที่ยังไม่ติดเชื้อ เพราะทีเซลล์ที่เเข็งเเรงเป็นเป้าหมายของเชื้อเอชไอวี

ทีมนักวิจัยได้ทำพันธุวิศวกรรมทีเซลล์ให้มีตัวแอนติบอดี้ต่อต้านเอชไอวีติดอยู่บนผิวหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อเอชไอวีเข้าไปภายในทีเซลล์ผ่านตัวเนื้อเยื่อที่คลุมตัวเซลล์ที่เรียกว่า CD 4

เเละจากผลการทดลอง ทีมนักวิจัยหวังว่าในร่างกายคน ทีเซลล์ตกเเต่งพันธุกรรมที่ต่อต้านเชื้อเอชไอวีนี้จะเพิ่มปริมาณมากขึ้นนับล้านๆ เซลล์ ส่งต่อยีนต่อต้านเชื้อเอชไอวีต่อไป ในขณะที่ทีเซลล์ที่ไม่ได้รับการปกป้อง ติดเชื้อเเละตายลง เป็นการกำจัดไวรัสเอดส์ออกไปจากร่างกายและเป็นการบำบัดที่ได้ผลในระยะยาว

Lerner นักภูมิต้านทานเคมี กล่าวว่า ทีเซลล์ตกแต่งพันธุกรรมจะถูกฉีดเข้าไปในไขกระดูกของผู้ติดเชื้อ เพื่อให้ผลิตทีเซลล์ตกเเต่งพันธุกรรมเพิ่มขึ้นจำนวนมหาศาล

ทีมนักวิจัยแแห่ง Scripps Research Institute ร่วมมือกับศูนย์วิจัยและบำบัดมะเร็งเอกชนในรัฐเเคลิฟอร์เนีย ที่มีประสบการณ์สูงด้านการปลูกถ่ายไขกระดูก ศูนย์ดังกล่าวนี้จะเป็นผู้จัดการทดลองทีเซลล์ตกเเต่งพันธุกรรมต่อต้านเชื้อเอชไอวีกับคน

โดยทีมนักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะนำไปสู่การพัฒนาวิธีรักษาโรคเอดส์ให้หายขาดในอนาคต

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว )

XS
SM
MD
LG