ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร้าวลึก! ‘เจ้าชายแฮร์รี’ เผยเคยถูก ‘เจ้าชายวิลเลียม’ ทำร้าย


FILE PHOTO: Britain mourns Queen Elizabeth
FILE PHOTO: Britain mourns Queen Elizabeth

เจ้าชายแฮร์รี เผยว่า เจ้าชายวิลเลียม มกุฎราชกุมารและพระเชษฐาของพระองค์ เคยทะเลาะกันหนักถึงขั้นลงไม้ลงมือ เมื่อปี 2019 ในการถกเถียงเรื่องเมแกน ตามรายงานของรอยเตอร์

เหตุวิวาทระหว่าง 2 พระโอรสของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 เป็นส่วนหนึ่งในเนื้อหาบางช่วงบางตอนของ Spare หนังสือเล่าความทรงจำของเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งรอยเตอร์และสื่อทั่วโลกได้เข้าถึงหนังสือเล่มนี้ก่อนพื้นที่อื่น ๆ ในโลก เนื่องจากสเปนเป็นประเทศแรกที่เริ่มจำหน่ายล่วงหน้าในวันพฤหัสบดี ก่อนกำหนดวางขายทั่วโลก 10 มกราคมนี้

เนื้อหาในหนังสือ ระบุถึงเหตุการณ์ปะทะคารมของ 2 เจ้าชายแห่งวินด์เซอร์เมื่อปี 2019 ที่พระตำหนักของเจ้าชายแฮร์รีที่กรุงลอนดอน เจ้าชายวิลเลียมเรียกเมแกนว่าเป็นคนที่ “เจ้าปัญหา” “หยาบคาย” และ “ชอบยั่วโมโห” ซึ่งเจ้าชายแฮร์รีมองว่า เหมือนกับ “คำบรรยายของสื่อ” เกี่ยวกับภรรยาของพระองค์

GALA DU PRIX US-AWARD-EQUITY-HUMAN RIGHTS-HOPE
GALA DU PRIX US-AWARD-EQUITY-HUMAN RIGHTS-HOPE

ในช่วงหนึ่งของหนังสือ ระบุว่า “พระองค์ (เจ้าชายวิลเลียม) กระชากคอเสื้อของข้าพเจ้า กระชากสร้อยของข้าพเจ้า และผลักข้าพเจ้าลงไปกับพื้น” และว่า “ข้าพเจ้าร่วงลงไปบนชามอาหารสุนัข ซึ่งแตกอยู่ด้านหลังของข้าพเจ้า ชิ้นส่วนที่แตกบาดเข้าไปในหลังของข้าพเจ้า ข้าพเจ้านอนอยู่อย่างนั้นไปครู่หนึ่ง รู้สึกงุนงง จากนั้นจึงลุกขึ้นยืนและบอกให้พระองค์ออกไป”

ในหนังสือ Spare หนังสือหนังสือบันทึกความทรงจำของเจ้าชายแฮร์รี ยังมีเนื้อหาว่า เจ้าชายวิลเลียมท้าทายพระอนุชาให้สู้กลับ แต่เจ้าชายแฮร์รีทรงปฏิเสธ ก่อนที่เจ้าชายวิลเลียมจะกลับมาด้วย “สีหน้าเสียใจและขอโทษ” พร้อมทั้งขอให้พระองค์อย่าเผยเรื่องนี้กับเมแกนว่า เจ้าชายวิลเลียม “ทำร้าย” พระองค์

ด้านโฆษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และเจ้าชายวิลเลียม ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

De goch a dwat: Kate, Prensès de Gal, Prens William, Prens de Gal, Prens Harry ak Meghan, Duchès Sussex la mache pou rankontre manm piblik la nan Chato Windsor la Samdi, 10 Sept. 2022.
De goch a dwat: Kate, Prensès de Gal, Prens William, Prens de Gal, Prens Harry ak Meghan, Duchès Sussex la mache pou rankontre manm piblik la nan Chato Windsor la Samdi, 10 Sept. 2022.

เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีมีความสนิทใกล้ชิดอย่างมาก หลังจากสวรรคตของเจ้าหญิงไดอานาพระมารดา เมื่อปี 1997 แต่ทั้งสองเริ่มสัมพันธ์ห่างเหินตั้งแต่เจ้าชายแฮร์รีเสกสมรสกับเมแกน อดีตนักแสดงอเมริกัน เมื่อปี 2018 ซึ่งตามมาด้วยการสละบทบาทราชวงศ์ชั้นสูงของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ที่ตัดสินใจย้ายมาอยู่แคลิฟอร์เนียในอีก 2 ปีจากนั้น โดยหลังจากสิ้นสุดบทบาทราชวงศ์ชั้นสูง เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนเดินหน้าวิจารณ์ราชวงศ์และสื่ออังกฤษ ทั้งในรูปแบบบทสัมภาษณ์ สารคดี และหนังสือ

Princess Diana Statue
Princess Diana Statue

ประเด็นดังกล่าวยังมาในช่วงที่สื่อโทรทัศน์ของอังกฤษ ITV เผยคลิปโปรโมตบทสัมภาษณ์พิเศษกับเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งระบุว่า พระองค์ไม่สามารถเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบิดาในเดือนพฤษภาคมปีนี้

ช่วงหนึ่งของบทสัมภาษณ์ระบุว่า “ข้าพเจ้าไม่ทราบว่า การอยู่นิ่งเฉยจะทำให้สิ่งต่าง ๆ ดีขึ้นได้อย่างไร” และเมื่อถูกถามว่า ทำไมต้องก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวของสมาชิกราชวงศ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าชายแฮร์รีเรียกร้องมาโดยตลอด เจ้าชายแฮร์รีตอบว่า “นั่นจะเป็นข้อกล่าวหาจากคนที่ไม่เข้าใจหรือไม่ต้องการเชื่อว่าครอบครัวของข้าพเจ้าเป็นฝ่ายแถลงเรื่องราวกับสื่อมาโดยตลอด”

Britain Prince William
Britain Prince William

ผู้สืบทอดและตัวสำรอง

ชื่อ Spare ของหนังสือชีวประวัติของเจ้าชายแฮร์รี มาจากคำว่า The heir and the spare ซึ่งเป็นคำกล่าวในแวดวงชั้นสูงของอังกฤษเกี่ยวกับความจำเป็นของการมีรัชทายาทและตัวสำรอง โดยในเนื้อหาส่วนหนึ่งในหนังสือเล่มนี้ที่สื่อการ์เดียนนำมาเผยแพร่ มีช่วงที่สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ตรัสกับเจ้าหญิงไดอานาในวันที่เจ้าชายแฮร์รีประสูติว่า “ยอดเยี่ยมเลย! ตอนนี้คุณได้มอบผู้สืบทอดและตัวสำรองให้แล้ว – หน้าที่ของข้าพเจ้าจบแล้ว”

นอกจากประเด็นร้อนระหว่างสองเจ้าชายแล้ว ในหนังสือยังมีการกล่าวถึงเจ้าหญิงไดอานาและควีนเอลิซาเบธด้วย

ด้านการสำรวจของ YouGov ในสัปดาห์นี้ ระบุว่า 65% ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า “ไม่สนใจเลย” เกี่ยวกับหนังสือของเจ้าชายแฮร์รี ขณะที่ ผู้ที่อยู่ในการสำรวจแสดงความเห็นอกเห็นใจเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีนมากกว่าเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน

ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG