ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สนามบินอังกฤษเปิดใช้อาคารเฉพาะสำหรับนักเดินทางจากประเทศ ‘สีแดง’


FILE - People queue at terminal 5 of Heathrow Airport, in London, Britain, Jan. 22, 2021, in this image obtained from social media. (Pia Josephson/via Reuters)
FILE - People queue at terminal 5 of Heathrow Airport, in London, Britain, Jan. 22, 2021, in this image obtained from social media. (Pia Josephson/via Reuters)
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:25 0:00


สนามบินฮีทโธรว์ในอังกฤษเปิดใช้อาคารผู้โดยสาร 3 (Terminal 3) ที่ปิดยาวมาตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว สำหรับผู้เดินทางมาจากประเทศที่มีอัตราการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสในระดับสูง และถูกจัดอยู่ในรายชื่อประเทศสีแดง “Red list” ของรัฐบาลอังกฤษ

ปัจจุบัน มี 43 ประเทศที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศสีแดง รวมทั้ง อินเดีย บราซิล ตุรกี และแอฟริกาใต้ ซึ่งผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติหรือพลเมืองอังกฤษ ต้องถูกกักตัว 10 วันในสถานที่หรือโรงแรมที่รัฐบาลอังกฤษเป็นผู้จัดเตรียมไว้ เนื่องจากเกรงว่าอาจนำเชื้อไวรัสกลายพันธุ์มาด้วย

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนชี้ว่า ผู้เดินทางมาจากประเทศ “สีแดง” ยังต้องใช้อาคารผู้โดยสารร่วมกับนักเดินทางทั่วไป และบางครั้งต้องมีการต่อคิวยาวนานใกล้กันหลายชั่วโมงเพื่อผ่านจุดตรวจคนเข้าเมือง

ด้วยเหตุนี้ ตั้งแต่วันอังคารนี้เป็นต้นไป ผู้โดยสารที่าจากประเทศสีแดงจะถูกกันพื้นที่เฉพาะไว้ในเทอร์มินอล 3 เท่านั้น ซึ่งเป็นอาคารผู้โดยสารที่เพิ่งเปิดใช้อีกครั้งหลังจากถูกปิดยาวหลังการระบาดใหญ่ระลอกแรกในอังกฤษ

โดยทางผู้บริหารสนามบินฮีทโธรว์ระบุว่า การจัดพื้นที่เฉพาะสำหรับนักเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงสูงนี้ขึ้นมา เป็นเพราะคาดว่าจะมีผู้ที่เดินทางจากประเทศเหล่านั้นมายังอังกฤษเพิ่มขึ้นมากในอนาคตอันใกล้นี้

XS
SM
MD
LG