ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียยอมรับตัวคนเข้าเมืองผิดกฎหมายกลับจากอังกฤษ แลกวีซ่าคนทำงานวัยหนุ่มสาว


Modi Johnson
Modi Johnson
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:58 0:00


กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย มีแถลงการณ์ว่า รัฐบาลอังกฤษและอินเดียได้ร่วมลงนามในข้อตกลงว่าด้วยผู้อพยพเข้าเมืองและการย้ายถิ่นฐาน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และด้านอื่น ๆ หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

ข้อตกลงที่ว่านี้รวมถึงการเพิ่มวีซ่าเข้าอังกฤษให้แก่คนทำงานวัยหนุ่มสาวชาวอินเดียราว 3,000 คนต่อปี แลกกับการที่อินเดียจะรับตัวพลเมืองชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในอังกฤษอย่างผิดกฎหมายกลับสู่อินเดีย

รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย ซานดีพ จักราวรตี (Sandeep Chakravorty) ระบุว่า เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลอินเดียในการนำพลเมืองชาวอินเดียที่อาศัยในอังกฤษอย่างผิดกฎหมายกลับประเทศ ขณะที่กระทรวงกิจการภายในของอังกฤษ มีแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงนี้มีเป้าหมายเพื่อดึงดูดคนทำงานที่มีทักษะดีเยี่ยมให้สามารถอยู่อาศัยและทำงานในอังกฤษได้อย่างถูกต้อง พร้อมไปกับการเร่งกระบวนการส่งคนที่อยู่อาศัยอย่างผิดกฎหมายให้กลับไปยังประเทศของพวกเขา

ปัญหาการอพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายถือเป็นหนึ่งในประเด็นที่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างอังกฤษกับอินเดีย โดยขณะนี้เชื่อว่ามีชาวอินเดียราว 100,000 คนที่อยู่อาศัยอย่างผิดกฎหมายในอังกฤษ แต่รัฐบาลอินเดียปฏิเสธตัวเลขนี้และกล่าวหาอังกฤษว่าไม่สร้างโอกาสด้านการจ้างงานให้แก่นักศึกษาชาวอินเดียหลายหมื่นคนที่จบจากสถานศึกษาในอังกฤษในแต่ละปี

XS
SM
MD
LG