ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์อเมริกันใช้อุปกรณ์ฉุกเฉินช่วยเหลือผู้ป่วยหัวใจวาย


An ECMO machine is prepared in a cath lab at The Ohio State University Wexner Medical Center. It allows a cardiac arrest patient’s heart to rest while doctors work to find the problem and restore normal heart rhythm.
An ECMO machine is prepared in a cath lab at The Ohio State University Wexner Medical Center. It allows a cardiac arrest patient’s heart to rest while doctors work to find the problem and restore normal heart rhythm.

แพทย์ที่โรงพยาบาลอาศัยเครื่องมือเพื่อวิเคราะห์ภาพเส้นเลือดและห้องหัวใจก่อนตัดสินใจรักษา

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:49 0:00

โดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่มีอาการหัวใจวายซึ่งหัวใจไม่สามารถสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงสมองและอวัยวะต่างๆ ของร่างกายได้นั้นเวลาทุกวินาทีที่ผ่านไปล้วนมีค่ามีความหมายอย่างยิ่ง

และการนำตัวผู้ป่วยส่งถึงมือแพทย์และอุปกรณ์การแพทย์ได้เร็วเพียงใด ก็เป็นปัจจัยที่จะกำหนดความอยู่รอด รวมถึงโอกาสที่ผู้ป่วยจะฟื้นตัวโดยมีความเสียหายต่อสมองและระบบอวัยวะต่างๆ ของร่างกายน้อยที่สุดด้วย

ที่เมืองโคลัมบัส ในรัฐโอไฮโอ ขณะนี้หน่วยกู้ภัยของเมืองมีขั้นตอนการทำงานใหม่ซึ่งเชื่อมต่ออุปกรณ์ CPR หรืออุปกรณ์ช่วยกระตุ้นหัวใจไปยังศูนย์การแพทย์ Wexner ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอโดยตรง

คือขณะที่เจ้าหน้าที่พยาบาลกำลังใช้เครื่องช่วยกระตุ้นหัวใจกับผู้ป่วยในรถพยาบาลฉุกเฉินอยู่นั้น ทีมเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่โรงพยาบาลก็จัดเตรียมอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการช่วยชีวิตที่เรียกว่า Cath Lab ซึ่งมีอุปกรณ์ที่ช่วยให้แพทย์สามารถวิเคราะห์ภาพของเส้นเลือดหัวใจและห้องหัวใจของผู้ป่วยเพื่อการวินิจฉัยอาการได้อย่างทันท่วงที

โดยปกติแล้ว รถพยาบาลมักจะนำคนไข้หัวใจวายส่งไปยังห้องรับผู้ป่วยฉุกเฉิน แต่ที่เมืองโคลัมบัสนี้ผู้ป่วยจะถูกส่งตรงไปยังห้องปฏิบัติการ Cath Lab โดยตรง

นายแพทย์ Ernest Mazzaferri แห่งศูนย์การแพทย์ Wexner บอกว่า การส่งผู้ป่วยหัวใจวายตรงไปยังห้องปฏิบัติการ Cath Lab ทันทีนี้สำคัญมาก เพราะถ้ายิ่งเสียเวลานานเท่าใด ความเสียหายที่เกิดกับหัวใจรวมถึงสมองและอวัยวะอื่นๆ ก็จะยิ่งมากตามไปด้วย

และด้วยอุปกรณ์ที่ช่วยให้แพทย์วินิจฉัยภาพของห้องหัวใจและเส้นเลือดหัวใจ เพื่อทราบปัญหาได้อย่างถูกต้องทันท่วงทีและเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่ช่วยทำงานแทนหัวใจกับปอดให้กับผู้ป่วยได้ วิธีปฏิบัตินี้จะเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

โดยคุณหมอ K. Dean Boudoulas แพทย์อีกคนหนึ่งของศูนย์การแพทย์ Wexner ชี้ว่า อุปกรณ์และขั้นตอนการรักษาผู้ป่วยหัวใจวายดังกล่าว ช่วยให้คนไข้มีโอกาสออกจากโรงพยาบาลและฟื้นตัวได้โดยมีชีวิตที่มีความหมายต่อไป แทนที่จะเป็นอัมพาตหรือเสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ

XS
SM
MD
LG