ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO เผยวัยรุ่นเสียชีวิตวันละสามพันคนทั่วโลก อุบัติเหตุทางรถยนต์คือสาเหตุอันดับหนึ่ง


Teenagers walk on the street in Havana.
Teenagers walk on the street in Havana.

ด็อกเตอร์เเอนโธนี่ คอสเตลโล่ ผู้เชี่ยวชาญแห่งองค์การอนามัยโลกหรือ WHO กล่าวว่า การฉีดวัคซีนและโครงการสุขภาพเเม่เเละเด็กช่วยลดการเสียชีวิตในเด็กเล็ก แต่สุขภาพของเด็กวัยรุ่นกลับถูกละเลย

เขากล่าวว่า หากวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของวัยรุ่นอายุ 10-19 ปี พบว่าประชากรกลุ่มนี้เสียชีวิตถึง 1.2 ล้านคนต่อปี หรือ 3,000 คนต่อวัน เทียบได้กับจำนวนผู้โดยสารบนเครื่องบินโดยสารลำใหญ่หรือจัมโบ้เจ็ททั้งหมด 10 ลำรวมกัน

ด็อกเตอร์คอสเตลโล่ เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสุขภาพเเม่ ทารก เด็กและวัยรุ่นแห่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งร่วมกับหน่วยงานในความร่วมมือทำการวิจัยซึ่งพบว่า การเสียชีวิตของวัยรุ่นส่วนมากสามารถหลีกเลี่ยงได้

ผลการวิจัยพบว่า มากกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนคนเสียชีวิตทั้งหมดเป็นคนในประเทศแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า และในเอเชียใต้ และอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่ง

ด็อกเตอร์คอสเตลโล่ แห่ง WHO กล่าวว่า เด็กส่วนมากถูกรถชนขณะเดินหรือปั่นจักรยาน ยกตัวอย่างในอินเดีย มีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนถึงปีละ 90,000 คน และจำนวนมากเป็นเด็กเเละวัยรุ่น

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า สาเหตุของการเสียชีวิตเเตกต่างกันไปตามเพศ อายุและภูมิภาค เด็กชายอายุระหว่าง 15 – 19 ปี มักเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนหรือจมน้ำ มากกว่าเด็กหญิง หรือ มากกว่าเด็กชายที่อายุน้อยกว่า

ส่วนเด็กหญิงอายุระหว่าง 10 – 14 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เนื่องมากจากการหายใจเอาควันไฟจากการหุงต้มอาหาร และเด็กหญิงที่อายุมากกว่ามักเสียชีวิตจากการคลอดบุตร เนื่องจากโครงสร้างของกระดูกเชิงกรานยังพัฒนาไม่เต็มที่ และยังไม่พร้อมกับการคลอดลูก

นอกจากนี้ เด็กวัยรุ่นที่ใช้สารเสพติดเเละติดสุราหรือคนที่เป็นโรคจิตเภท มักไม่ได้รับการบำบัดรักษา ทำให้มีปัญหาการฆ่าตัวตายสูง

WHO ต้องการให้รัฐบาลประเทศต่างๆ และหน่วยงานสาธารณสุขพัฒนาแผนงานเพื่อปรับปรุงสุขภาพของเด็กวัยรุ่น รัฐบาลประเทศต่างๆ ต้องลงทุนในวัยรุ่นหรือคนหนุ่มสาว เพราะประชากรกลุ่มนี้เป็นทรัพยากรที่มีมูลค่ามากที่สุด

บรรดานักกฏหมายควรจัดตั้งระบบควบคุมความเร็วรถยนต์และบังคับใช้จริงจังและควรบังคับให้คาดเข็มขัดนิรภัย นอกจากนี้บรรดาหน่วยงานด้านสาธารณสุขควรสอนวัยรุ่นและคนหนุ่มสาวเกี่ยวกับวิถีชีวิตที่ส่งเสริมสุขภาพที่ดี

ด็อกเตอร์คอสเตลโล่ กล่าวว่า วิถีชีวิตของวัยรุ่นมีผลต่อสุขภาพในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ นิสัยการกินและการไม่ออกกำลังกายซึ่งจะนำไปสู่การเป็นโรคเรื้อรังต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน โรคหัวใจวาย เส้นเลือดในสมองเเตกหรืออุดตัน เมื่ออายุมากขึ้น

การศึกษานี้รายงานว่า การปรับปรุงสุขภาพกายและจิตของเด็กวัยรุ่นและหนุ่มสาว จะช่วยส่งผลดีทางเศรษฐกิจเป็นการตอบเเทน โดยชี้ว่าการลงทุนด้านสุขภาพวัยรุ่นปีละ 4.60 ดอลล่าร์สหรัฐต่อปีต่อคน จะส่งผลดีกลับมามากกว่า 10 เท่า เมื่อดูในเเง่ของผลดีต่อสังคม

(รายงานโดย Carol Pearson / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG