ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โรคอ้วน' และ 'น้ำหนักตัวเกิน' กำลังสร้างวิกฤติการณ์ด้านสาธารณสุขทั่วโลก


**ADVANCE FOR MONDAY FEB. 1, 2010**In this photo taken Jan. 20, 2010, Paris Woods, has her waist measured as she takes part in her final session of a 20 month obesity prevention study at Rush University Medical Center in Chicago. Like nearly one-third of
**ADVANCE FOR MONDAY FEB. 1, 2010**In this photo taken Jan. 20, 2010, Paris Woods, has her waist measured as she takes part in her final session of a 20 month obesity prevention study at Rush University Medical Center in Chicago. Like nearly one-third of
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:42 0:00

รายงานวิจัยของ Institute for Health Metrics and Evaluation ที่ University of Washington ชี้ว่า ปัจจุบัน 1 ใน 3 ของประชากรโลก มีน้ำหนักตัวเกินหรือเป็นโรคอ้วน ซึ่งปัญหานี้กำลังขยายวงกว้างออกไปจนอาจกลายเป็นวิกฤติการณ์ด้านสาธารณสุขอย่างหนึ่งได้ หากไม่ได้รับการแก้ไข

ในงานประชุมด้านอาหารที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการเปิดเผยรายงงานวิจัยชิ้นใหม่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของปัญหาประชากรโลกมีน้ำหนักตัวเกิน

รายงานวิจัยของ Institute for Health Metrics and Evaluation หรือ IHME ที่ University of Washington ระบุว่า ปัจจุบันมีเด็กและผู้ใหญ่ทั่วโลกราว 2,200 ล้านคน ที่มีอาการของโรคที่เกี่ยวข้องกับปัญหาน้ำหนักตัวเกิน คิดเป็น 30% ของประชากรโลก

รายงานของ IHME ดังกล่าว เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างใน 195 ประเทศ ระหว่างปี ค.ศ. 1980 – 2015 และพบว่าในช่วง 25 ปีนั้น ประชากรที่เป็นโรคอ้วนมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าในมากกว่า 70 ประเทศ และยังเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในประเทศอื่นๆ

คุณ Christopher Murray ผู้จัดทำรายงานวิจัยชิ้นนี้ กล่าวว่าน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐานและโรคอ้วน เป็นสาเหตุให้ประชากรโลกเสียชีวิตมากกว่า 4 ล้านคนในแต่ละปี ในจำนวนนี้ 40% เป็นผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน แต่ยังไม่เข้าข่ายเป็นโรคอ้วน

คุณ Murray กล่าวว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ประชากรกลุ่มนี้เสียชีวิต คือโรคหัวใจ โดยเฉพาะปัญหาเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจอุดตัน นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคไตเรื้อรังด้วย

ในสหรัฐฯ ตัวเลขเมื่อปี ค.ศ. 2015 ชี้ว่ามีคนอเมริกันที่เข้าข่ายเป็นโรคอ้วนหรือน้ำหนักตัวเกินราว 79 ล้านคน ตามมาด้วยประเทศจีนที่มีประชากรน้ำหนักตัวมาก ราว 57 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 15 ล้านคน ซึ่งถือว่ามากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมด พบว่าอเมริกามีสัดส่วนเด็กเป็นโรคอ้วนมากที่สุด คือ 13% ของประชากรทั้งหมด

สำหรับประเทศที่มีอัตราส่วนประชากรเป็นโรคอ้วนมากที่สุด คืออียิปต์ ที่มีประชากรวัยผู้ใหญ่เป็นโรคอ้วนราว 35% ขณะที่เวียดนามและบังกลาเทศมีอัตราส่วนประชากรที่เป็นโรคอ้วนน้อยที่สุด คือประมาณ 1% ของประชากรเท่านั้น

คุณ Christopher Murray ผู้จัดทำรายงานวิจัยของ IHME กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ประชากรโลกเป็นโรคอ้วนหรือน้ำหนักตัวเกินมากขึ้นนั้น มีหลายสาเหตุด้วยกัน

นักวิจัยผู้นี้บอกว่า การขาดการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีแป้ง น้ำตาลและอาหารแคลอรี่สูง ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคอ้วนไปทั่วโลก

รายงานของ IHME ระบุส่งท้ายว่า เวลานี้องค์การอาหารและการเกษตรของสหประชาชาติ กำลังวางแผนที่จะหามาตรการที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของปัญหาโรคอ้วนและน้ำหนักตัวเกินให้ได้ภายในช่วง 10 ปีข้างหน้า

รายงานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine

(ผู้สื่อข่าว Jessica Berman รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG