ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยปลูก 'สำเนาจิ๋ว' อวัยวะของผู้ป่วยเพื่อใช้ทดสอบยา


นักวิจัยปลูกสำเนาจิ๋วอวัยวะของผู้ป่วยเพื่อใช้ทดสอบยา
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:33 0:00

นักวิจัยปลูกสำเนาจิ๋วอวัยวะของผู้ป่วยเพื่อใช้ทดสอบยา

การรักษาโรคแบบปัจเจกบุคคล หรือ personalized medicine เกิดขึ้นจากการค้นพบใหม่ๆ เกี่ยวกับพื้นฐานทางโมเลกุลของโรคต่างๆ และความเเตกต่างของคนเเต่ละคนทางพันธุกรรม

สำหรับเเพทย์ นี่หมายความว่าคนไข้เเต่ละคนตอบสนองต่อการรักษาเเบบเดียวกันต่างกันออกไป และข้อมูลนี้จะเป็นกุญเเจสำคัญของการบำบัดที่ได้ผล

ด็อกเตอร์ คอร์ส แวน เดอ เอ็นท์ ผู้เชี่ยวชาญโรคซิสติกไฟโบรซิส กล่าวว่า นี่เป็นเทคโนโลยีที่สร้างความหวังเเก่ผู้ป่วย ดังนั้นสำหรับคนไข้เกือบทุกคน การบำบัดเเนวใหม่สร้างความหวังเเก่อนาคต

โรคซิสติกไฟโบรซิส เป็นโรคที่สืบทอดทางพันธุกรรมที่ยังไม่มีทางรักษา เป็นความผิดปกติของเซลล์ทุกอวัยวะที่เป็นเซลล์เยื่อเมือก อาทิ ปอดและลำไส้ ซึ่งเยื่อเมือกในอวัยวะเหล่านี้จะเหนียวขึ้นกว่าปกติ ทำให้ทำงานได้ไม่เป็นปกติ และเนื่องจากโรคนี้มีหลายรูปแบบ จึงทำให้มีการรักษาด้วยยาหลายวิธีด้วยกัน เเละโชคร้ายที่ยาบางชนิดเเพงมากจนคนไข้ไม่สามารถใช้ได้

เเละเพื่อทดสอบว่ายาชนิดในชนิดหนึ่งมีประสิทธิภาพหรือไม่ ทีมนักวิจัยในประเทศเนเธอร์เเลนด์ได้พัฒนาเทคนิคใหม่ขึ้นมาเพื่อปลูกอวัยวะสำเนาขนาดจิ๋วของคนไข้

ในการวิจัยนี้ ทีมงานได้ปลูกลำไส้ปลอมขนาดเล็กเเก่ผู้ป่วย 450 คน ด็อกเตอร์ฮันส์ คลีฟเวอร์ กล่าวว่าลำไส้ปลอมนี้มีขนาดแค่หนึ่งมิลลิเมตรเท่านั้น แต่มีความสมบูรณ์ มีทุกอย่างเหมือนลำไส้จริง เพียงเเต่มีขนาดเล็กกว่ามากเท่านั้น

การทดสอบหลายครั้งเเสดงให้เห็นผลอย่างรวดเร็วว่า เซลล์ที่ถูกบำบัดด้วยยารักษาชนิดหนึ่งมีอาการบวมขึ้น ด็อกเตอร์เจฟฟรีย์ บีกเเมน กล่าวว่า จากการสังเกตุดูการบวมเบ่งของอวัยวะสำเนาของคนไข้ ทีมงานสามารถบอกได้ทันทีว่ายาดังกล่าวจะใช้ได้ผลกับคนไข้คนนั้นๆ หรือไม่

ทีมนักวิจัยในสหรัฐฯ กำลังใช้เทคนิคเดียวกันนี้ในการทดสอบยากับเซลล์เนื้องอกที่ได้จากผู้ป่วยมะเร็ง

ด็อกเตอร์ฮันส์ คลีฟเวอร์ กล่าวว่าทีมงานสามารถทดสอบก้อนเนื้อตัวอย่างนี้ได้กับยาหลายชนิด เเละค้นหาว่ายาตัวใดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการบำบัดคนไข้เเต่ละคน

ทีมนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่ายังมีอุปสรรคและความท้าทายอีกหลายอย่าง ก่อนที่จะสามารถใช้วิธีใหม่นี้ไปใช้ได้อย่างเต็มที่ เเต่พวกเขาหวังว่าในอีกราว 10 ปีข้างหน้า การบำบัดโรคแนวปัจเจกบุคคลนี้ จะกลายเป็นวิธีที่มีให้ใช้กันทั่วโลก

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทย กรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG