ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยาปฏิชีวนะเเวนโคมัยซินปรับปรุงใหม่ บำบัดเชื้อเเบคทีเรียได้ผลดีกว่าเดิม


 FILE - A microbiologist works with tubes of bacteria samples at the Centers for Disease Control and Prevention in Atlanta, Nov. 25, 2013.
FILE - A microbiologist works with tubes of bacteria samples at the Centers for Disease Control and Prevention in Atlanta, Nov. 25, 2013.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00

การใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินพอดีและการใช้อย่างไม่ถูกต้องเพื่อบำบัดการติดเชื้อเเบคทีเรียชนิดธรรมดา ได้นำไปสู่ปัญหาเชื้อเเบคทีเรียดื้อยาที่เพิ่มความรุนแรงมากขึ้นทั่วโลก

การติดเชื้อเเบคทีเรียที่เคยรักษาหายด้วยยาปฏิชีวนะในอดีต กลับไม่ตอบสนองต่อยาอีกต่อไป ทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

นอกเหนือไปจากความพยายามพัฒนายาปฏิชีวนะตัวใหม่ขึ้นมารับมือกับการติดเชื้อเเบคทีเรียเเล้ว ทีมนักวิทยาศาสตร์ยังพยายามปรับปรุงประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน ให้สามารถบำบัดการติดเชื้อเเบคทีเรียรุนแรงและดื้อยาได้

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันด้านการวิจัยสคริปป์ส ในรัฐเเคลิฟอร์เนียสามารถปรับปรุงคุณภาพของยาแวนโคมัยซินให้ใช้บำบัดการติดเชื้อเเบคทีเรียดื้อยาได้สำเร็จ โดยยาปฏิชีวนะชนิดนี้พัฒนาขึ้นเมื่อ 60 ปีที่เเล้ว และถือเป็นยาปฏิชีวนะชนิดสุดท้ายที่ใช้ในการบำบัดการติดเชื้อเเบคทีเรียชนิดร้ายเเรง

ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกันที่สถาบันเเห่งนี้ได้ทำการปรับปรุงโครงสร้างทางโมเลกุลที่สำคัญของยาเเวนโคมัยซินเพื่อให้มีฤทธิ์บำบัดเชื้อเเบคทีเรียเอนเทอโรคอคคัส (Enterococcus) ด้วยการสร้างผนังเซลล์ที่สามารถป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปภายในเซลล์

ในรายงานเกี่ยวกับผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences ทีมนักวิจัยสถาบันสคริปป์ส อธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างโมเลกุลของยาเเวนโคมัยซินทำให้ยามีประสิทธิภาพมากขึ้นถึงหนึ่งพันเท่า ในการกำจัดเชื้อเเบคทีเรียเอนเทอโรคอคคัสที่ดื้อต่อยา

จอร์เจียจีน พาเทล ผู้อำนวยการของฝ่ายต่อต้านเชื้อเเบคทีเรียดื้อยา สำนักงานควบคุมและป้องกันโรค ในเมืองเเอตเเลนต้า กล่าวว่า การปรับปรุงโครงสร้างโมเลกุลของยาเเวนโคมัยซีนเพื่อทำให้ยามีประสิทธิภาพดีขึ้นในการกำจัดเชื้อโรคดื้อยา จะเป็นทางแก้ปัญหาที่ดี เป็นการปรับปรุงยาเก่าใหม่ให้มีคุณภาพดีขึ้น

ในรายงานเกี่ยวกับเชื้อแบคทีเรียดื้อยา องค์การอนามัยโลกหรือ WHO เรียกเชื้อเเบคทีเรียดื้อยาว่าเป็นภัยคุกคามที่อันตรายมากต่อสุขภาพของคน

พาเทล เจ้าหน้าที่อาวุโสแห่งสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคในเมืองเเอตเเลนต้า กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะประเมินความเลวร้ายของสถานการณ์การระบาดของเชื้อเเบคทีเรียดื้อยา เพราะมีประเทศต่างๆ มากมายที่ขาดเเคลนห้องทดลองที่ใช้ตรวจเชื้อโรคดื้อยา

เขากล่าวว่าการแก้ปัญหาเชื้อเเบคทีเรียดื้อยาด้วยยาปฏิชีวนะชนิดใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นมีความสำคัญ แต่ยังจำเป็นต้องมีแนวทางการเเก้ปัญหาที่ใช้หลายๆวิธีรวมกัน

เขากล่าวว่าจำเป็นต้องมีมาตรการที่รวมเอาหลายวิธีเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมการติดเชื้อที่ดี ต้องมีการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างถูกต้อง ต้องมีการวินิจฉัยที่ดีเพื่อตรวจหาเชื้อเเบคทีเรียดื้อยาทันทีที่เกิดการติดเชื้อ ซึ่งการพึ่งการพัฒนายาปฏิชีวนะตัวใหม่อย่างเดียวไม่เพียงพอ

พาเทล ผู้เชี่ยวชาญเเห่งสำนักงานควบคุมและป้องกันโรค ในเมืองเเอตเเลนต้า กล่าวเสริมว่า ไม่มีประเทศใดที่ไม่เสี่ยงต่อการระบาดของเชื้อเเบคทีเรียดื้อยา และปัญหายาปฏิชีวนะใช้ไม่ได้ผลจะยังดำเนินต่อไป หากยังไม่มีความพยายามในระดับทั่วโลกเพื่อแก้ปัญหานี้

(รายงานโดย เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทย กรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG