ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สุขภาพ: เผยวิธีรักษามะเร็งในสมองแบบใหม่ และวิธีแก้โรคอยากมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก!


Doctors Unveil Potential New Tool in Fight Against Brain Cancer
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:35 0:00

Doctors Unveil Potential New Tool in Fight Against Brain Cancer

เทคนิคใหม่สำหรับการรักษาโรคมะเร็งในสมอง และสถาบันการแพทย์ในสวีเดนกำลังหาทางแก้โรคอยากมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:03 0:00
Direct link

สมองของคนเรามีระบบป้องกันตามธรรมชาติที่ป้องกันไม่ให้สารอันตรายจากเลือดเข้าไปในสมองได้ ทำนบหรือแนวกั้นสารอันตรายดังกล่าวเรียกว่า blood brain barrier

ศัลยแพทย์ใช้แสงเลเซอร์รักษามะเร็งในสมองมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 แล้ว แต่เทคนิคใหม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างการทดลอง อาจช่วยให้แพทย์ส่งเคมีบำบัดเข้าไปในสมองเพื่อรักษาให้ตรงจุดได้

กุญแจสำคัญ คือการส่งยาผ่าน blood brain barrier ซึ่งตามปกติกีดกั้นมิให้ยาผ่านเข้าไปในสมองได้

เมื่อไม่นานมานี้ แพทย์ได้ทดลองสอดเครื่องมือขนาดเล็กจิ๋วเข้าไปในสมองตรงจุดที่มีเนื้อร้ายอยู่ และใช้แสงเลเซอร์เผาเนื้อร้ายส่วนนั้นได้โดยตรง

Eric Leuthardt ศัลยแพทย์ระบบประสาทที่มหาวิทยาลัย Washington ในรัฐ Missouri บอกว่าในการทดลองที่ประสบความสำเร็จนั้น ยังพบด้วยว่ามีผลที่ไม่ได้คาดหมายเกิดขึ้นตามมาด้วย

ศัลยแพทย์ผู้นี้อธิบายว่า การทดลองแสดงให้เห็นว่าสามารถผ่าน blood brain barrier ได้เป็นเวลาประมาณสี่สัปดาห์ และไม่เพียงแต่ทำลายเนื้อร้ายได้เท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสสำหรับการส่งตัวยา สารเคมี และการบำบัดอื่นๆ เข้าไปรักษา ซึ่งก่อนหน้านี้ ทำไม่ได้ ในขณะเดียวกันมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นตามมา

ศัลยแพทย์ Eric Leuthardt บอกว่า blood brain barrier เป็นเสมือนถนนที่ขับรถสวนกันได้ เพราะฉะนั้นเมื่อส่งของผ่านเข้าไปได้ ปรากฏว่ามีของจากในสมองออกมาสู่เลือด ซึ่งสูบฉีดไปทั่วร่างกาย รวมทั้งระบบภูมิคุ้มกันร่างกายซึ่งช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็ง

คณะแพทย์ชุดนี้ทดลองเทคนิคใหม่กับคนไข้ ซึ่งเป็นโรคมะเร็งรังไข่ที่แพร่ไปที่สมอง ตามปกติคนไข้ที่เป็นโรคนี้ และในระดับนี้มักจะอยู่ได้ไม่เกิน 15 เดือน ปรากฏว่าคนไข้รายนี้ ซึ่งเริ่มการบำบัดมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 ยังมีชีวิตอยู่ได้จนถึงขณะนี้

จะมีการตีพิมพ์รายงานผลการทดลองนี้ออกมาอย่างเป็นทางการในเวลาต่อไปในปีนี้

ขณะเดียวกัน แพทย์และจิตแพทย์ที่สถาบัน Karolinska ในสวีเดน กำลังทดลองใช้ยารักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เพื่อบำบัดหรือลดความอยากมีเพศสัมพันธ์กับเด็กให้กับผู้ชาย

จิตแพทย์ Christopher Rahm บอกว่า ต้องการจะหาวิธีบำบัดที่เป็นการป้องกันที่ได้ผลและยอมรับได้ จะได้ป้องกันไม่ให้มีการละเมิดเด็กทางเพศ โดยทางสถาบันกำลังรับสมัครอาสาสมัครในโครงการที่เรียกชื่อว่า Preventell

รายงานกล่าวว่า ผลการทดลองยาในขั้นต้นเป็นไปด้วยดี แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปผลได้ในขณะนี้

XS
SM
MD
LG