ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบความเครียดทำให้เนื้องอกเติบโตและแพร่กระจายเร็วขึ้น


Amerika Başkanı Donald Trump ve first lady Melania,eski Kuzey Kore tutukluları olan Kim Dong Chul, Tony Kim ve Kim Hak Song ile poz vermiş.
Amerika Başkanı Donald Trump ve first lady Melania,eski Kuzey Kore tutukluları olan Kim Dong Chul, Tony Kim ve Kim Hak Song ile poz vermiş.

นักวิจัยพบด้วยว่ายาที่ช่วยลดความดันโลหิตประเภท Beta-blockers สามารถช่วยลดความเครียดและชะลอการแพร่กระจายของโรคมะเร็ง

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:14 0:00
Direct link

ความเครียดที่เกิดขึ้นเป็นระยะเวลาสั้นๆ ที่ทำให้เราต้องคิดขบแก้หรือหลีกเลี่ยงปัญหา อาจเป็นผลดีต่อร่างกายได้ แต่นักวิจัยทางการแพทย์บอกว่า ความเครียดเรื้อรังเป็นเวลานาน ไม่เป็นผลดีอย่างแน่นอนสำหรับผู้ที่เป็นโรคมะเร็ง

นักวิจัย Erica Sloan ที่มหาวิทยาลัย Monash ในนคร Melbourne ประเทศออสเตรเลีย บอกว่าความเครียดซึ่งมีส่วนในการทำให้เป็นโรคหัวใจได้นั้น ถ้าเป็นอาการเรื้อรัง จะทำให้ร่างกายขับฮอร์โมน adrenaline ออกมา ซึ่งช่วยให้โรคมะเร็งเติบโตและแพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็ว

นักวิจัยทางการแพทย์ผู้นี้อธิบายว่า ฮอร์โมนดังกล่าวช่วยให้แซลล์เนื้องอกเติบโต เข้าไปในหลอดน้ำเหลืองที่อยู่ใกล้บริเวณเนื้องอก และแพร่กระจายไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างรวดเร็ว

นักวิจัย Erica Sloan และผู้ร่วมงานได้ทดลองกระบวนการที่ว่านี้ในหนูที่มีความเครียดกับหนูที่ไม่มีความเครียด

อย่างไรก็ตาม คณะนักวิจัยชุดนี้พบด้วยว่า ยาที่ช่วยลดความดันโลหิต หรือยาประเภท Beta-blockers ยังสามารถช่วยลดความเครียด และชะลอการแพร่กระจายของโรคมะเร็งได้ด้วย ที่สำคัญคือยาที่ว่านี้มีราคาไม่แพง

ข้อสรุปในเรื่องยานี้มาจากงานวิจัยเรื่องผู้หญิงกับมะเร็งเต้านมในอิตาลี

กำลังมีการทดลองยาประเภท Beta-blockers กับผู้ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมในออสเตรเลีย เพื่อจะดูว่าได้ผลในการชะลอมะเร็งหรือไม่

รายงานของคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Monash เรื่องนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Nature

XS
SM
MD
LG