ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ชี้ว่าคนอายุน้อยกว่า 50 ปี เป็นมะเร็งลำไส้กันเพิ่มขึ้น


Colon Cancer
Colon Cancer

นักวิจัยชี้ว่าผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ 1 ใน 7คน มีอายุต่ำกว่า 50 ปี ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:14 0:00
Direct link

ผลการศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสาร Cancer ไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยพบว่าในผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ทุก 7 คน อย่างน้อย 1 คนอายุน้อยกว่า 50 ปี นอกจากนี้ผู้ป่วยที่อายุน้อยกว่า 50 ปียังมักเป็นมะเร็งในระยะรุนเเรงกว่าผู้ป่วยที่อายุสูงกว่า

ในการศึกษานี้ ทีมนักวิจัยศึกษาคนไข้ 260,000 คน ที่ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งลำไส้ในระหว่างปี 1998 และ 201 การศึกษานี้พบว่า 15 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้ป่วยในการศึกษาเป็นผู้ป่วยอายุน้อยกว่า 50 ปี

อย่างไรก็ตาม การศึกษาพบว่าผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ที่อายุน้อยกว่า 50 ปีเหล่านี้มีชีวิตอยู่นานกว่าผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ที่อายุมากกว่า และมีโอกาสน้อยกว่าที่มะเร็งจะกลับคืนเนื่องจากได้รับการบำบัด

คุณ Samantha Hendren รองศาสตราจารย์ด้านการผ่าตัดที่มหาวิทยาลัย University of Michigan ใน Ann Arbor ซึ่งเป็นสมาชิกทีมวิจัยนี้ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Tampa Bay Times ว่าค่อนข้างแปลกใจที่พบว่ามีผู้ป่วยมะเร็งลำไส้อายุน้อยจำนวนมากขึ้น

คุณ Hendren กล่าวเสริมว่า พบว่ามีผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ที่อายุ 30-40 ปีเพิ่มขึ้นอย่างมากกว่าเดิมอีกด้วย บรรดาแพทย์มักเเนะนำให้คนทั่วไปตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้เป็นประจำหลังจากอายุครบ 50 ปี แต่คนที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งลำไส้ จะได้รับคำแนะนำให้เข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้เป็นประจำตั้งแต่อายุครบ 40 ปี

ในการให้สัมภาษณ์กับ CBS News คุณ Hendren กล่าวว่าผลการศึกษานี้ควรเป็นคำเตือนทางสุขภาพเเก่คนทั่วไป แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีการปรับข้อแนะนำในการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้แต่อย่างใด

สมาคมมะเร็งอเมริกัน (American Cancer Society) ชี้ว่ามะเร็งลำไส้เป็นสาเหตุให้คนในสหรัฐฯ เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับที่สามเมื่อเทียบกับมะเร็งชนิดอื่นๆ และคาดว่าจะเป็นเหตุให้คนเสียชีวิตมากกว่า 49,000 คนในปีนี้

อาการที่พบมากที่สุดของมะเร็งลำไส้คือพบเลือดสีคล้ำในอุจจาระ คุณ Hendren กล่าวว่าลักษณะของอุจจาระที่มีขนาดเล็ก ลีบบาง รูปร่างเหมือนเเท่งดินสอมักส่อว่าเป็นมะเร็งลำไส้และหากมีอาการน้ำหนักตัวลดร่วมด้วยก็ส่อได้ว่าอาจจะเป็นมะเร็งชนิดนี้

ด้าน คุณ Andrew Chan รองศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ที่มหาวิทยาลัยการแพทย์ Harvard ในบอสตั้น กล่าวว่ายังไม่เป็นที่เข้าใจกันว่าทำไมมะเร็งลำไส้จึงเริ่มเกิดมากขึ้นในคนที่อายุน้อยกว่า 50 ปี

เขากล่าวว่ายังอธิบายสาเหตุไม่ได้ และไม่ได้เกิดขึ้นเพราะการวินิจฉัยพัฒนาขึ้น แต่เป็นตัวเลขผู้ป่วยที่สูงขึ้นจริงๆ เขาคิดว่าอาจจะมีปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลให้คนอายุน้อยเป็นมะเร็งลำไส้มากขึ้นก็ได้

เขากล่าวเสริมว่า มะเร็งลำไส้ก็เหมือนกับมะเร็งชนิดอื่นๆ ที่มีปัจจัยเสี่ยงจากการสูบบุหรี่ ความอ้วน นิสัยการรับประทานอาหารที่ไม่มีคุณค่าและการขาดการออกกำลังกาย

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG