ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัยรุ่นอียิปต์พัฒนาโครงหุ่นยนต์เพื่อช่วยคนขาพิการให้เดินได้


วัยรุ่นชายอียิปต์พัฒนาโครงหุ่นยนต์เพื่อช่วยคนขาพิการให้เดินได้

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:03 0:00

มันซัวร์ ฮามาด้า (Mansour Hamada) อายุ 18 ปี ได้ใช้ห้องภายในบ้านของเขาห้องหนึ่งเป็นห้องเเล็บพัฒนาหุ่นยนต์ เเละได้ออกแบบชุดโครงหุ่นยนต์ที่สามารถตรวจจับสัญญาณสมองของผู้สวมได้ เเละแปลสัญญาณสมองให้กลายเป็นการเคลื่อนไหวของขาที่พิการ

เขากล่าวว่า หุ่นยนต์ที่เขาพัฒนาขึ้นนี้ทำงานด้วยระบบที่เรียกว่า 'Brain Computer Interface' โดยใช้สัญญาณสมองเป็นคำสั่ง ผู้สวมเพียงคิดถึงการเคลื่อนไหวที่ขา เเล้วหุ่นยนต์จะแปลสัญญาณสมองให้กลายเป็นการเคลื่อนไหวนั้นๆ ตัวเซ็นเซอร์สมองเหล่านี้ใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า “อิเลคโทรเอ็นเซฟพาโลกราฟ” (Electroencephalograph) เเละหุ่นยนต์นี้ออกแบบโดยเฉพาะเพื่อใช้งานกับผู้พิการ

ฮามาด้าได้ทำการวิจัยอย่างกว้างขวางที่ศูนย์บำบัดทางกายภาพหลายเเห่งด้วยกัน ได้รับคำปรึกษาจากบรรดาแพทย์ด้านประสาทสมอง เเละได้ศึกษาด้านวิศวกรรมอิเลคทรอนิคส์และเครื่องกล ก่อนจะเริ่มต้นออกแบบหุ่นยนต์ของเขา

เขากล่าวว่า อาจารย์หลายคนที่มหาวิทยาลัยซากาซิก (Zagazig University) ในอียิปต์ ได้ตรวจดูแบบของหุ่นยนต์ที่เขาทำขึ้น เเละเเสดงความเห็นว่าไม่น่าจะใช้งานได้

ฮามาด้ากล่าวว่า เมื่อตอนที่เขาไปที่มหาวิทยาลัยเพื่อนำเสนอเเนวคิดแก่บรรดาศาสตรจารย์ของมหาวิทยาลัย พวกเขาไม่เชื่อว่าหุ่นยนต์ที่เขาออกแบบจะใช้การได้กับสัญญาณของสมอง เเต่เมื่อพวกเขาได้อ่านงานวิจัยของเขาอย่างละเอียด ก็พบว่าเเนวคิดนี้ใช้งานได้ เเละรู้สึกทึ่งมากที่ในฐานะที่เขาเป็นเพียงนักเรียนระดับมัธยม และสามารถคิดค้นผลงานหุ่นยนต์แบบนี้ขึ้นมาได้ ซึ่งยังไม่มีใช้ในอียิปต์

หุ่นยนต์ที่มีเฉพาะโครงนี้ จะได้รับการทดสอบการใช้งานกับผู้พิการในเดือนนี้ ฮามาด้าตั้งใจว่าจะปรับปรุงผลงานของเขาต่อไปเเละจะเข้าเรียนต่อด้านวิศวกรรมในระดับมหาวิทยาลัย

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG