ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลโพลล์ระบุ 'ความเกลียดชังชนกลุ่มน้อยในสหรัฐฯ' เพิ่มขึ้นหลังจาก “ทรัมป์” ชนะการเลือกตั้ง


Several hundred people march past the gates of Harvard Yard at Harvard University while protesting the travel ban in Cambridge, Mass., March 7, 2017.
Several hundred people march past the gates of Harvard Yard at Harvard University while protesting the travel ban in Cambridge, Mass., March 7, 2017.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:54 0:00

การศึกษาความคิดเห็นประชาชนชิ้นใหม่โดยมหาวิทยาลัย Quinnipiac ระบุว่า ชาวอเมริกันร้อยละ 63 เชื่อว่าความเกลียดชังและอคติต่อชนกลุ่มน้อยในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น หลังจากที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

จำนวนผู้ที่คิดว่าความเกลียดชังและอคติไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ร้อยละ 32 และมีเพียงร้อยละ 2 เท่านั้นที่บอกว่าลดลง ส่วนร้อยละ 3 ไม่มีความคิดเห็น

ร้อยละ 77 ของผู้ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่า สังคมมีอคติต่อคนกลุ่มน้อย “รุนแรงมาก” หรือ “รุนแรงระดับหนึ่ง” โดยจำนวนผู้ที่บอกว่า “รุนแรงมาก” อยู่ที่ร้อยละ 48 เพิ่มจากร้อยละ 41 เมื่อกลางปีที่แล้ว

เมื่อถามประชาชนว่า คิดเห็นอย่างไรกับประธานาธิบดีทรัมป์ในการจัดการกับการคุกคามชุมชนชาวยิวหลายแห่งที่ถูกขู่วางระเบิด? ปรากฏว่าประชาชนมีความคิดเห็นแตกต่างพอๆ กัน กล่าวคือร้อยละ 37 เห็นด้วยกับแนวทางของทรัมป์ และร้อยละ 38 ไม่เห็นด้วย

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวประณามการคุกคามชนกลุ่มน้อยที่เกิดขึ้นกับชุมชนชาวยิวหลายแห่งในสหรัฐฯ และการสังหารวิศวกรชาวอินเดียที่รัฐแคนซัสเมื่อเดือนที่แล้ว ในคำแถลงต่อรัฐสภาวันที่ 28 กุมภาพันธ์

เขากล่าวว่า แม้ประเทศสหรัฐฯ จะมีความเห็นต่างในเรื่องนโยบาย แต่คนอเมริกันทั้งประเทศจะยืนหยัดร่วมกันประณามความเกลียดชังและความชั่วร้ายในทุกรูปแบบ

(รายงานโดย Wayne Lee / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG