ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปากีสถานติดเชื้อโคโรนาไวรัสเกิน 1 แสนคน - อินเดียเริ่มเปิดประเทศ - นิวซีแลนด์ปลอดเชื้อแล้ว


People sit in waiting area of the Benazir Hospital ignore social distancing, during a lockdown to contain the spread of coronavirus, in Rawalpindi, Pakistan, Wednesday, April 22, 2020. (AP Photo/B.K. Bangash)
People sit in waiting area of the Benazir Hospital ignore social distancing, during a lockdown to contain the spread of coronavirus, in Rawalpindi, Pakistan, Wednesday, April 22, 2020. (AP Photo/B.K. Bangash)

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในบางประเทศของเอเชีย

ปากีสถาน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปากีสถานรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 100,000 คนในวันจันทร์ และมีผู้เสียชีวิตเกิน 2,000 คน ขณะที่โรงพยาบาลต่าง ๆ เตือนว่าเตียงสำหรับผู้ป่วยเริ่มจะไม่เพียงพอแล้ว รวมทั้งปัญหาขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์จำเป็นอื่น ๆ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รายงานของรัฐบาลปากีสถานที่รั่วไหลออกมา ระบุว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อในจำนวนมากกว่าที่เปิดเผยออกไป กล่าวคือ เฉพาะในเมืองลาฮอร์อาจมีผู้ติดเชื้อเกือบ 700,000 คน

ด้านนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน กล่าวในวันจันทร์ว่า คาดว่าการระบาดของโควิด-19 ในปากีสถานจะขึ้นถึงจุดสูงสุดในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม จากนั้นจะค่อย ๆ ลดลง

อินเดีย

ทางการอินเดียส่งสัญญาณว่าพร้อมแล้วสำหรับการเปิดภาคธุรกิจต่าง ๆ ในขณะที่ศาสนสถาน บริษัทและที่ทำงานเริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้งในวันจันทร์

ในกรุงนิวเดลี เจ้าหน้าที่ระบุว่าโรงแรมต่าง ๆ จะยังไม่เปิดบริการในขณะนี้ เนื่องจากอาจต้องใช้เป็นโรงพยาบาลชั่วคราวในกรณีจำเป็นเร่งด่วน เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อในเมืองหลวงของอินเดียยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนที่นครมุมไบ ห้างสรรพสินค้ายังคงปิดทำการ ที่ทำงานต่าง ๆ อนุญาตให้มีพนักงานเพียง 10% บริการรถไฟยังคงปิดต่อไป แต่เริ่มให้บริการรถโดยสารประจำทางแล้ว โดยประชาชนที่ออกมานอกบ้านถูกบังคับให้สวมหน้ากากและอยู่ห่างจากผู้อื่นอย่างน้อยสองเมตร

เวลานี้ อินเดียมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 260,000 คน และเสียชีวิตแล้วเกือบ 7,500 คน ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่า การระบาดของโควิด-19 ในอินเดียจะขึ้นถึงจุดสูงสุดในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคม

นิวซีแลนด์

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศในวันจันทร์ว่า นิวซีแลนด์สามารถกำจัดการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสได้แล้ว หลังจากที่ผู้อำนวยการด้านสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ ระบุว่าไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มในช่วง 17 วันที่ผ่านมา และผู้ป่วยโควิด-19 คนสุดท้ายหายเป็นปกติแล้ว

นายกฯ อาร์เดิร์น กล่าวว่า นิวซีแลนด์ได้ผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ลงมาอยู่ในระดับต่ำที่สุด ซึ่งหมายถึงยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุม ยกเลิกการห้ามเดินทางในประเทศ และจะเริ่มให้ธุรกิจก่อสร้าง ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ และโรงเรียน กลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง แต่ยังคงจำกัดการเดินทางมาจากต่างประเทศ

นิวซีแลนด์มีรายงานผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 1,154 ราย และเสียชีวิต 22 ราย จากประชากรทั้งหมดราว 5 ล้านคน

XS
SM
MD
LG