ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รองปธน.‘แฮร์ริส’ เยือนต่างประเทศครั้งแรก พบผู้นำกัวเตมาลา-เม็กซิโก หวังแก้ปัญหาผู้อพยพ  


U.S. Vice President Kamala Harris waves upon arrival at the Aeropuerto Internacional La Aurora in Guatemala City on June 6, 2021.
U.S. Vice President Kamala Harris waves upon arrival at the Aeropuerto Internacional La Aurora in Guatemala City on June 6, 2021.

สหรัฐฯ เตรียมประกาศมาตรการใหม่เพื่อต่อสู้กับการลักลอบขนส่งยาเสพติดและการค้ามนุษย์ ระหว่างการหารือของรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส กับผู้นำของกัวเตมาลาในวันจันทร์ ในการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของรองประธานาธิบดีหญิงของสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มอบหมายให้รองประธานาธิบดีแฮร์ริสเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาที่เป็นสาเหตุของขบวนผู้อพยพจำนวนมากจากอเมริกากลางมายังพรมแดนสหรัฐฯ ติดกับเม็กซิโก ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

รองประธานาธิบดีแฮร์ริสจะหารือกับประธานาธิบดี อเลฮานโดร จิอามแมตเท (Alejandro Giammattei) รวมทั้งผู้นำชุมชนและผู้ประกอบการของกัวเตมาลา โดยนอกจากปัญหายาเสพติดและการค้ามนุษย์แล้ว รองปธน.แฮร์ริส ยังจะเน้นย้ำความสำคัญของการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในกัวเตมาลา ที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการพัฒนาและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในแถบอเมริกากลางแห่งนี้ด้วย

แนนซี แมคเอลดาวนีย์ (Nancy McEldowney) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของรองประธานาธิบดีแฮร์ริส กล่าวว่า แฮร์ริสต้องการได้ยินจากทุกฝ่ายเพื่อนำไปปรับเป็นยุทธศาสตร์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจกัวเตมาลา พร้อมไปกับการรับมือวิกฤติด้านสภาพภูมิอากาศและความมั่นคงด้านอาหาร เพื่อต่อสู้กับความยากจน ความรุนแรงและปัญหาคอร์รัปชั่น

จากกัวเตมาลา รองปธน.แฮร์ริส จะเดินทางต่อไปยังกรุงเม็กซิโกซิตี้ในวันอังคาร เพื่อหารือกับประธานาธิบดีเม็กซิโก แอนเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ (Andrés Manuel López Obrador) รวมทั้งนักธุรกิจและผู้นำแรงงานของเม็กซิโก

ก่อนหน้าการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรก แฮร์ริสเน้นย้ำถึงความจำเป็นของการสร้างโอกาสด้านการจ้างงานและยกระดับการครองชีพในประเทศที่ผู้อพยพเหล่านั้นจากมา โดยเธอได้ประกาศให้เงินช่วยเหลือ 310 ล้านดอลลาร์สำหรับรองรับปัญหาผู้ลี้ภัยและการขาดแคลนอาหาร นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทและองค์กรต่าง ๆ ในสหรัฐฯ ที่จะไปลงทุนในอเมริกากลางเพื่อสร้างงานและฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ ให้แก่แรงงานในประเทศเหล่านั้นด้วย

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ เพิ่งประกาศมอบวัคซีนโควิด 1.5 ล้านโดส ให้กับกัวเตมาลาและเม็กซิโกเช่นกัน

XS
SM
MD
LG