ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิศวกรอังกฤษคิดค้นซอฟแวร์ใหม่ "ส่งข้อความผ่านคอมพิวเตอร์ด้วยลายมือ"


New Algorithm to Allow for Handwriting by Computer
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:49 0:00

New Algorithm to Allow for Handwriting by Computer

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:59 0:00

ปัจจุบัน การเขียนจดหมายด้วยมือน่าจะกลายเป็นเรื่องโบราณไปแล้ว แต่มาถึงขณะนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ทีมหนึ่งในอังกฤษได้พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถเลียนลายมือของคุณได้ และช่วยคิดค้นรูปแบบตัวอักษรขึ้นมาให้เหมือนกับลายมือดังกล่าว เพื่อให้งานพิมพ์บนจอคอมพิวเตอร์ออกมาเหมือนกับเขียนด้วยลายมือ

Tom Haines ผู้ช่วยวิจัยเเห่ง University College London กล่าวว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ดังกล่าวใช้กลยุทธแบบสุ่ม เพราะคนเราจะสามารถมองเห็นรูปแบบตายตัวที่ซ้ำๆ ได้ทันที ดังนั้นจึงต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวอักษรเหมือนกันไปหมด ต้องให้มีความแปลกเเตกต่างกัน เพราะหากลายมือทุกตัวดูเหมือนกันไปหมด เรียบร้อยมากเกินไป ก็จะมองออกว่าเป็นผลงานของคอมพิวเตอร์

ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก University College London เรียกโครงการนี้ว่า "My Text in Your Handwriting."

ทีมงานได้สแกนตัวอย่างงานเขียนด้วยลายมือของคนๆ หนึ่งเข้าไปในคอมพิวเตอร์ แล้วใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่คิดค้นขึ้นมานี้สร้างรูปแบบตัวอักษรขึ้นมา โดยเลียนจากลายมือที่สแกนเข้าไปในโปรแกรม

Tom Haines ผู้ช่วยวิจัยกล่าวว่า เคล็ดลับคือการเว้นช่องว่างอย่างถูกต้อง เส้นลายมือและน้ำหนักมีความคงที่เหมือนกับเขียนด้วยปากกาจริงๆ และหาทางกำจัดรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ที่ส่อว่าเป็นตัวหนังสือที่เขียนด้วยคอมพิวเตอร์

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์นี้นอกจากจะลอกเลียนลายมือได้เเล้วยังช่วยตรวจสอบการเลียนลายมือได้อีกด้วย

Tom Haines ผู้ช่วยวิจัยกล่าวว่า โครงการนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะนำไปสู่การพัฒนาความก้าวหน้าในการตรวจเอกสารที่น่าสงสัย เอกสารที่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนเขียน เขากล่าวว่าโปรเเกรมคอมพิวเตอร์อาจจะนำไปใช้ในการตรวจหาลักษณะทางสถิติ จากตัวอย่างงานเขียนลายมือที่รู้ว่าใครเป็นคนเขียน และใช้ข้อมูลนั้นในการตรวจ และระบุว่าคนผู้นั้นเป็นคนเขียนงานเขียนชิ้นดังกล่าวจริงหรือไม่

โปรแกรมคอมพิวเตอร์นี้มีบริการให้ใช้บนหน้าเว็บไซท์เฉพาะงานวิชาการเท่านั้น แต่อีกไม่นานจะนำออกมาให้คนทั่วไปได้ใช้กัน เพื่อช่วยให้งานเขียนที่พิมพ์ลงบนจอคอมพิวเตอร์มีหน้าตาเหมือนกับเขียนด้วยลายมือ

(รายงานโดย Kevin Enochs / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG