ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทในสหรัฐฯ พัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้าผลิตจากเยื่อพืชเพื่อใช้ทดแทนพลาสติก


A tray made of pulp fibers is as strong and versatile as a plastic container
A tray made of pulp fibers is as strong and versatile as a plastic container

บริษัท start-up แห่งหนึ่งในสหรัฐฯ กำลังพัฒนาบรรจุภัณฑ์ชนิดใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะทำจากเยื่อกระดาษและพืช

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:38 0:00

Paul Tasner เป็นวิศวกรด้านอุตสาหการที่ใช้เวลาค่อนชีวิตของการทำงานนาน 35 ปีพัฒนาพลาสติกที่ออกแบบเพื่อใช้บรรจุยาและสินค้าชนิดต่างๆ แต่เขาถูกให้ออกจากงานในช่วงเศรษฐกิจถดถอย ทำให้เขาหันไปเปิดบริษัทของตัวเองขึ้นมาเพื่อผลิตพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ แต่มีคุณภาพดีเท่ากับพลาสติกที่ใช้กันในปัจจุบันที่จะคงอยู่ในสภาพแวดล้อมนานหลายพันปี

คุณ Tasner ได้มือกับคุณ Elena Olivari นักออกแบบที่มีพื้นฐานมาทางด้านวิศวกรรมและการออกแบบ เธอบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ตัดสินใจเข้าร่วมงานในบริษัท start-up ของคุณ Tasner เพราะสมาชิกในครอบครัวคนหนึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

เธอบอกว่าโรคมะเร็งเกี่ยวข้องกับการใช้พลาสติก บริษัทของคุณทาสเน่อร์ที่มุ่งพัฒนาพลาสติกจากเยื่อไม้ จะช่วยลดปัญหาพลาสติกอันตรายล้นโลกลงได้แม้ว่าจะไม่ได้ทั้งหมดก็ตาม ซึ่งจะช่วยลดจำนวนคนที่ได้รับอันตรายจากการใช้พลาสติก

บริษัท start-up นี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2011 มีชื่อว่า บริษัท PulpWork

คุณ Tasner และคุณ Olivari ได้ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า Karta Pack ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการขอสิทธิบัตร ซึ่งจะใช้ทดแทนบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้บรรจุยาเม็ดและยาแคปซูลหรือ blister packs

คุณทาสเน่อร์ซึ่งอายุ 71 ปีในปีนี้บอกว่าเทคโนโลยีนี้มีมานานแล้ว เช่น กล่องบรรจุไข่ ก็ผลิตด้วยเทคโนโลยีเดียวกันนี้ แต่บริษัทของเขานำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์และหีบห่อสินค้าที่สวยงามและน่าใช้มากกว่ากล่องบรรจุไข่ โดยใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ที่นำไปอัดเป็นแผ่น และนำไปผสมกับวัสดุจากภาคการเกษตรชนิดอื่นๆ อีกหลายชนิด เพื่อให้ได้หน้าตา ผิวสัมผัสและสีที่แตกต่างออกไป จนผู้ใช้ไม่สามารถบอกได้ว่าทำมาจากเยื่อกระดาษและพืช

คุณ Tasner ได้ทำข้อตกลงกับบริษัทต่างๆ ที่เขาเคยติดต่องานด้วยในอดีต ที่ใช้เยื่อไม้และพืชเพื่อสร้างวัสดุที่มีผิวสัมผัสและสีที่แตกต่างกันออกไป มาถึงตอนนี้ บริษัทของเขามีบริษัทพาร์ทเนอร์ร่วมงานในห้าประเทศ โดยบริษัทเหล่านี้ใช้เฉพาะวัสดุท้องถิ่นเท่านั้น

เขากล่าวว่าพาร์ทเนอร์เจ้าต่างๆ ในจีนใช้ไม้ไผ่และอ้อย ส่วนพาร์ทเนอร์ในแคนาดาใช้ลำต้นข้าวสาลี เป็นต้น ช่วยให้ทางบริษัทของเขามีวัสดุที่เป็นเยื่อไม้จากธรรมชาติมาใช้ในการผลิตอย่างหลากหลาย มาจากหลายประเทศ หลายทวีปด้วยกัน

คุณ Tasner บอกว่าบริษัท PulpWork อยู่ในระดับแนวหน้า เป็นผู้นำด้านการผลิตบรรจุภัณฑ์สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเริ่มประสบความสำเร็จแล้วเพราะมีลูกค้าหลายเจ้าที่ติดต่อเข้ามาบ้างแล้ว เขาบอกว่าบรรจุภัณฑ์ทุกชิ้นที่บริษัทของเขาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนพลาสติกที่ไม่มีวันถูกทิ้งลงหลุมฝังกลบขยะซึ่งเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

เขากล่าวว่า ทางบริษัทกำลังมุ่งเป้าที่จะขยายความร่วมมือไปในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่ใช้วัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นในการบรรจุหีบห่อบรรจุภัณฑ์สินค้า รวมทั้งในแอฟริกา และยังต้องการดึงดูดลูกค้าที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมให้เพิ่มจำนวนขึ้น

(ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG