ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาจารย์มหาวิทยาลัยในรัฐเท็กซัสกังวลต่อกฏหมาย 'อนุญาตการพกพาอาวุธปืนในมหาวิทยาลัย'


Andrew Clements, right, a licensed gun owner, open carrying a high-velocity rifle, demonstrates on Guadalupe St., next to the University of Texas, in Austin, Texas, Aug. 24, 2016.
Andrew Clements, right, a licensed gun owner, open carrying a high-velocity rifle, demonstrates on Guadalupe St., next to the University of Texas, in Austin, Texas, Aug. 24, 2016.

รัฐเท็กซัสอนุมัติกฏหมายฉบับใหม่อนุญาตให้คนที่ถือใบอนุญาตมีอาวุธปืนพกพาอาวุธเข้าไปในเขตมหาวิทยาลัยได้หากปกปิดอย่างมิดชิด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:58 0:00

ที่มหาวิทยาลัยฮูสตั้นซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ นักศึกษาเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ามหาวิทยาลัยเพื่อเริ่มต้นปีการศึกษาใหม่กันแล้ว หลายคนไม่รู้ว่าอาจจะมีนักศึกษาบางคนที่พกพาปืนเข้าในรั้วมหาวิทยาลัย

Ali นักศึกษาผู้หนึ่ง กล่าวว่าตนไม่สะทกสะท้านกับเรื่องนี้ ตนไม่แตกตื่นกลัวว่าจะถูกยิงในเขตมหาวิทยาลัย เขาบอกว่ากฏหมายนี้ไม่ได้ทำให้เขารู้สึกแปลกแตกต่างไปจากเดิมแต่อย่างใด

ส่วนนักศึกษาบางคนกังวลถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดความรุนแรงเกี่ยวข้องกับอาวุธปืน ในขณะที่อีกหลายคนบอกว่า คนที่ได้รับในอนุญาตให้มีอาวุธปืนอย่างถูกต้องน่าจะช่วยป้องกันปัญหาอาชญากรรมได้

นักศึกษาบางคนบอกว่า มหาวิทยาลัยเป็นที่ที่มีความเครียด คนในมหาวิทยาลัยไม่เป็นคนที่จิดใจปกติไปเสียทุกคน ดังนั้นการอนุญาตให้พกพาอาวุธเข้ามาในรั้วมหาวิทยาลัยมีแต่จะนำไปสู่ปัญหา

ด้าน Thomas นักศึกษาอีกคนหนึ่งบอกว่า ตนเองรู้สึกปลอดภัยในเขตมหาวิทยาลัย เมื่อรู้ว่ามีคนที่มีในอนุญาตถืออาวุธปืนอย่างถูกต้อง และพกพาอาวุธเข้ามาอย่างถูกกฏหมายเพราะจะช่วยไม่ให้เกิดเหตุร้ายได้

สำนักงานตำรวจประจำมหาวิทยาลัยฮูสตั้น ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการพกพาอาวุธปืนในรั้วมหาวิทยาลัยทางออนไลน์ แต่ทางฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยยังเลี่ยงไม่ดึงดูดความสนใจต่อเรื่องนี้

ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ David Branham กล่าวว่า อาจารย์ของมหาวิทยาลัยหลายคนกังวลเกี่ยวกับความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ หากนักศึกษาที่พกพาอาวุธปืนตกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด เขากล่าวว่าอาจารย์หลายคนกังวลเกี่ยวกับนักศึกษาที่สอบตกบางวิชา ที่อาจต้องการให้อาจารย์ปรับเกรดให้ดีขึ้น แต่อาจารย์ไม่ยอมเพราะไม่ยุติธรรมต่อนักศึกษาคนอื่นๆ

ซึ่งตอนนี้อาวุธปืนได้เข้ามาในมหาวิทยาลัยได้ตามกฏหมาย สร้างความกังวลว่าอาจจะมีคนนำปืนไปใช้ผิดจุดประสงค์ได้

มีอาจารย์คนหนึ่งที่ลาออกจากมหาวิทยาลัย สืบเนื่องจากความกังวลต่อกฏหมายพกพาอาวุธปืนในมหาวิทยาลัยฉบับนี้ และกลุ่มเจ้าหน้าที่อีกกลุ่มหนึ่งของมหาวิทยาลัย ล้มเหลวในความพยายามฟ้องร้องรัฐเท็กซัสไม่ให้อนุมัติกฏหมายนี้ออกมาใช้

แรงต้านที่รุนแรงที่สุดต่อเรื่องนี้ มีขึ้นที่มหาวิทยาลัยเท็กซัสในเมืองออสติน ซึ่งเป็นเมืองที่เกิดเหตุการณ์ยิงสังหารหมู่ครั้งแรกในสหรัฐฯเมื่อ 50 ปีที่แล้ว

คุณซาบีน วาคิน แห่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้ กล่าวว่าทั้งฝ่ายเห็นด้วยและฝ่ายต่อต้านปืนต่างต้องการป้องกันความรุนแรงจากอาวุธปืนแบบเดียวกันนี้

เธอบอกว่าทั้งสองฝ่ายควรแก้ปัญหาด้วยการจับเข่าคุยกันถึงความกังวลของตน เธอกล่าวว่าหากทั้งสองฝ่ายเข้าอกเข้าใจกันว่าจุดยืนของตนคืออะไร ก็น่าจะสามารถพูดคุยเจรจากันได้ ว่าเราควรมีวิธีป้องกันตนเองอย่างไร ที่จะมีประสิทธิภาพในการช่วยป้องกันไม่ให้ความรุนแรงทางอาวุธปืนเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยเอกชนในรัฐเท็กซัสไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฏหมายนี้

(รายงานโดย Greg Flakus / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG