ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'กูเกิล' เผยผลการค้นหายอดนิยมประจำปี 2017 ในสาขาต่างๆ


Google
Google

ผลการค้นหา ‘กูเกิลเสิร์ช’ ยอดนิยมปีนี้ในสหรัฐฯ ชี้คนอยากรู้เรื่อง iPhone 8 มากกว่า iPhone X

กูเกิล (Google) เปิดเผยคำที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตนิยมค้นหามากที่สุดแห่งปี ค.ศ. 2017 ซึ่งเป็นเครื่องชี้กระแสความสนใจของคนทั่วโลก

การค้นหายอดนิยมติดอันดับ trending ของกูเกิลในสหรัฐฯ คือ ชื่อของ ‘Matt Lauer’ ผู้ดำเนินรายการข่าวเช้าของช่อง NBC ที่ต้องออกจากงานเพราะถูกกล่าวหาเรื่องการละเมิดทางเพศสตรี

และพายุ ‘Irma’ ที่สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ในรัฐทางใต้ของสหรัฐฯ

อีกผลการค้นหาที่ได้รับความนิยมมากคือชื่อนักร้อง ‘Tom Petty’ ซึ่งเสียชีวิตไปในปีนี้ รวมไปถึงการเสิร์ชคำว่า ‘Las Vegas Shooting’ จากเหตุการณ์ยิงสังหารผู้เข้าดูคอนเสิร์ตที่นคร ลาส เวกัส ที่เป็นโศกนาฏกรรมโดยมือปืน ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

เหตุการณ์ครั้งนั้นในเดือนตุลาคม มีผู้เสียชีวิต 58 คน และบาดเจ็บกว่า 500 คน จากการกระทำของมือปืนเพียงรายเดียวที่ยิงกราดจากตึกสูง

กูเกิลประมวลข้อมูลจากการเสิร์ชของผู้ใช้ และคัดการเสิร์ชที่เป็น spam หรือเสิร์ชที่ถูกสร้างขึ้นโดยคอมพิวเตอร์ออก พร้อมคำนวณระดับการได้รับความนิยมที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และแบ่งเป็นประเภทของผลการค้นหาข้อมูลด้วย เช่นที่เป็นข่าวสารข้อมูล ภาพ meme และสูตรอาหาร เป็นต้น

ในประเภทการเสิร์ชที่เป็นสูตรอาหารนั้น ‘beef stroganoff’ เป็นหนึ่งในคำค้นหาที่ได้รับความนิยมสูง

แต่ถ้าเป็นในหมวดเพลง ‘Despacito’ ติดอันดับหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะมิวสิควิดีโอของเพลงนี้ฝีมือ หลุยส์ ฟอนซี และ แด๊ดดี้ แยงกี้ มียอดดูบน Youtube มากที่สุดในโลก ที่กว่า 4 พัน 5 ร้อยล้านครั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี มีเรื่องน่าแปลกคือ iPhone 8 ถูกเสิร์ชบ่อยครั้งมากกว่า iPhone X ซึ่งผู้คนตื่นเต้นกันกับเทคโนโลยีปลดล็อคด้วยการจดจำใบหน้า

ขณะที่ Nintendo Switch และ Samsung Galaxy S8 เป็นคำเสิร์ชที่ฮิตรองๆ ลงมา

ส่วนคอหนังคงคุ้นกับการค้นหาชื่อภาพยนตร์ ‘It’ ผลงานจากวรรณกรรมของ Stephen King ที่กูเกิลเปิดเผยว่าได้รับความนิยมที่สุดในปีนี้

หากดูดรายชื่อเหล่านี้จะพบว่า คำที่ได้รับความนิยมสำหรับการค้นหา เป็นเรื่องราวที่สะท้อนบรรยากาศของปีที่กำลังจะผ่านไป ซึ่งมีทั้งเรื่องเศร้าจากความสูญเสีย การลุกฮือทางอินเตอร์เน็ตเพื่อเปิดโปงการล่วงละเมิดทางเพศ รวมไปถึงความน่าตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ๆ ในวงการต่างๆ

สิ่งที่คนเรียนรู้ใหม่ๆ ในปีนี้ที่ใกล้ปีจะจบลง จะเปิดประตูให้กับความอยากค้นหาข้อมูลอะไรสำหรับปีหน้า ส่วนหนึ่งคงขึ้นอยู่กับว่าบทเรียนที่ผ่านมาเปลี่ยนเราไปอย่างไรบ้าง

XS
SM
MD
LG