ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนไทยหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ ร่วมกิจกรรมรำลึก 7 ปีรัฐประหารในไทย


กลุ่มเครือข่ายชาวไทยในหลายเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯจัดกิจกรรม'22 พฤษภาฯกินพิซซ่าล่าเผด็จการ' ในโอกาสครบรอบ 7 ปี การก่อรัฐประหารในประเทศไทย เมื่อปี วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2557 เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง เรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านการการสืบทอดอำนาจรัฐประหารและยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

กลุ่มชาวไทยเครือข่าย ‘Thai Rights Now’ ในสหรัฐฯ นัดชุมนุมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ‘22 พฤษภาฯ กินพิซซ่า ล่าเผด็จการ’ ในโอกาสครบรอบ 7 ปี การก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2557 นัดหมายจัดกิจกรรมพร้อมกันแบบคู่ขนานจากหลายสถานที่ในหลายเมืองใหญ่ ประกอบด้วยเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ​,เมืองชิคาโก รัฐอิลินอยส์ ,นครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก ,นครซานฟรานซิสโก และนครลอส แอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ,​เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน รวมไปถึงเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา

ที่นครนิวยอร์ก ผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมที่บริเวณสวนสาธารณะ Washington Square Park ใจกลางเกาะแมนฮัตตัน ผู้ชุมนุมนำพิซซ่ามาแจกและรับประทานพร้อมกันเพื่อเป็นสัญลักษณ์เรียกร้องการปฏิรูปกฎหมายมาตรา 112 ว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ในประเทศไทย เรียกร้องการปล่อยนักโทษการเมืองและต่อต้านเผด็จการ โดยมีแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรชานมจากนานาชาติ เช่น เมียนมาและฮ่องกง ร่วมชุมนุมด้วย

A member of the Thai Rights Now movement speaks to the demonstrators during the 7th anniversary of Thailand's coup rally at Washington Square Park, New York. May 22, 2021
A member of the Thai Rights Now movement speaks to the demonstrators during the 7th anniversary of Thailand's coup rally at Washington Square Park, New York. May 22, 2021

เจเจ แมทธิสัน หนึ่งในแกนนำการชุมนุมในนครนิวยอร์ก กล่าวถึงความสำคัญของการจัดการชุมนุมครั้งนี้ว่า “วันนี้เป็นวันครบรอบ 7 ปีรัฐประหาร ซึ่งมันก็เกิดปัญหาครั้งยิ่งใหญ่ในประเทศชาติเลย แล้วมันก็ยืดเยื้อเรื้อรังมา ถึงแม้ว่าเราจะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว แต่กฎกติกาที่ถูกเขียนขึ้นโดยคณะคสช.ก็คือการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารอยู่ค่ะ การที่เราจะต้องขับเคลื่อนและรณรงค์เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะทำต่อไป”

ผู้ประท้วงยังมีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่าง ๆ เช่น การรวมกลุ่มกันกินพิซซ่าซึ่ง เจเจ บอกว่า “สำหรับคนที่ติดตามการเมืองจะรู้ว่ามันเป็นฮอตไลน์โทรเรียกพิซซ่าเบอร์ 1112 ซึ่งมันก็คล้ายๆกับ ม.112 ในการจับผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสถาบันเพราะฉะนั้นเราก็ใช้ตัวนี้เป็น gimmick ในการจัดงานวันนี้ค่ะ”

ด้านนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์ ผู้ลี้ภัยการเมือง และนักวิชาการด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ที่เดินทางร่วมกิจกรรมด้วย บอกถึงการเคลี่อนไหวของรุ่นใหม่ที่เกิดขึ้นว่าเป็นผลพวงด้านบวกที่พอจะมีอยู่บ้างจากการรัฐประหารเมื่อ 7 ปีก่อน

“ผมคิดว่า 7 ปีที่ผ่านมา มองกลับไปเนี่ย ประเทศไทยอาจจะเสียอะไรไปเยอะ แต่สิ่งที่เราได้กลับมาคือการเกิดขึ้นของคนรุ่นใหม่ ซึ่งมันก็เป็นผลมาจากการทำรัฐประหารครั้งนั้น แล้วอันนี้มันทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก มันเป็นอันเดียวที่ทำให้ผมรู้สึกมีความหวังอยู่” ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์ ผู้ลี้ภัยการเมืองในต่างประเทศ

ที่นครเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซทส์ ผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่จตุรัสภูมิพลฯ กล่าวปราศรัย แสดงสัญลักษณ์และจุดยืนต่อต้านรัฐประหาร และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

ภัทรภร กิตติศัพท์ขจร แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยไทย ที่นครบอสตัน (Boston for Thai Democracy) บอกว่า ถึงแม้จะผ่านมา 7 ปีแล้ว อำนาจก็ยังอยู่ภายใต้เผด็จการทหาร ถึงแม้ว่ารัฐบาลชุดนี้จะมาจากการเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งใน ปี ค.ศ. 2019 นั้นเกิดขึ้นภายใต้กฎกติกาที่ไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นที่มาอำนาจของ ส.ว.(วุฒิสมาชิก) ศาลรัฐธรรมนูญ หรือ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หรือว่าไม่ว่าจะเป็นการจับกุมประชาชนที่เห็นต่าง การกระทำเหล่านี้ยังแสดงให้เห็นว่าประเทศเราเนี่ยยังอยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการอยู่

เช่นเดียวกับที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์, นครซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน และนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย มีการรวมตัวกันในจุดสำคัญของเมืองใหญ่ จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ และถ่ายทอดผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ส่วนนครลอส แอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่บริเวณ Hollywood Walk of Frame ในย่านฮอลลีวูด กล่าวปราศรัย ถือป้ายประท้วง และแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐประหาร

Members of the Thai Rights Now movement hold placards during the 7th anniversary of Thailand's coup rally at Hollywood Walk of Fame, Los Angeles, CA. May 22, 2021
Members of the Thai Rights Now movement hold placards during the 7th anniversary of Thailand's coup rally at Hollywood Walk of Fame, Los Angeles, CA. May 22, 2021

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดกิจกรรมเน้นการสร้างความตระหนักรู้เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและปัญหาประชาธิปไตยในไทยที่มีการบังคับใช้กฎหมายหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112 กับกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้อง ตรวจสอบและต่อต้านรัฐบาล

นอกจากนี้ยังเป็นการรำลึกถึงการครบรอบรัฐประหาร 7 ปี และเป็นการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวให้กับชาวอเมริกันและนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านไปผ่านมาบริเวณที่ชุมนุมได้รับทราบจากป้ายข้อความ และการปราศรัยทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยมีผู้สนใจหยุดฟังและเข้ามาสอบถามจำนวนหนึ่ง

XS
SM
MD
LG