ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กูเกิล-บ.โฆษณาสื่อดิจิทัลถูกร้องเรียนละเมิดความเป็นส่วนตัวในยุโรป


FILE - A Google sign is shown at one of the company's office complexes in Irvine, California.
FILE - A Google sign is shown at one of the company's office complexes in Irvine, California.
ฺBusiness News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:54 0:00


หน่วยงานตรวจสอบระดับชาติในหลายประเทศของยุโรป ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า บริษัท อัลฟาเบท (Alphabet Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ กูเกิล (Google) และบริษัทโฆษณาสื่อดิจิทัลหลายแห่ง ทำการละเมิดกฎการรักษาความเป็นส่วนตัวของประชาชน ผ่านระบบลงโฆษณาในแพลตฟอร์มของตน

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 มา หน่วยงานตรวจสอบและกำกับดูแลใน 15 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ได้รับเรื่องร้องเรียนมากมายเกี่ยวกับระบบการประมูลโฆษณาแบบรายงานผลทันที หรือ Real Time ซึ่งเป็นหัวใจหลักของอุตสาหกรรมโฆษณาในปัจจุบัน โดยคำร้องเรียนเหล่านั้นกล่าวหาว่า ระบบนี้ละเมิดสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของชาวยุโรป

ภายใต้ระบบการประมูลโฆษณานี้ บริษัทหลายแห่งซึ่งรวมถึง กูเกิล และบริษัทสมาชิกของ สมาคมโฆษณาออนไลน์ หรือ Interactive Advertising Bureau (IAB) จะมีการรวบรวมข้อมูลประวัติการท่องเว็บของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต และเผยแพร่ไปให้ธุรกิจจำนวนหลายร้อยหลายพันแห่งพิจารณา ก่อนจะเข้ามาประมูลซื้อพื้นที่ลงโฆษณาต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูลการท่องเว็บนั้น อาจมีรายละเอียดซึ่งเป็นข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งไม่มีโอกาสที่จะทำการอนุญาตให้มีการนำไปใช้ประโยชน์ต่อด้วย

ด้วยเหตุนี้ กลุ่มรณรงค์เสรีภาพที่ชื่อ Civil Liberties Union for Europe ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ได้ร่วมมือกับกลุ่ม Open Rights Group จากอังกฤษ รวมทั้งสมาคม Panoptykon Foundation ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสิทธิเสรีภาพ ในการประสานงานกับกลุ่มสิทธิมนุษยชนใน โครเอเชีย ไซปรัส กรีซ มอลตา โปรตุเกส และโรมาเนีย เพื่อส่งเรื่องร้องเรียนให้กับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องในประเทศของตนแล้ว

นอกจากนั้น ตัวแทนกลุ่มในประเทศเหล่านี้ยังได้รับคำแนะนำให้ร่วมทำงานกับหน่วยงานกำกับดูแลในไอร์แลนด์และเบลเยี่ยม ที่กำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่ด้วย

XS
SM
MD
LG