ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียเสนอกฎหมายบังคับเฟสบุ๊ค-กูเกิล จ่ายเงินค่าข่าวให้สื่อต่างๆ


 Facebook, Google and Twitter logos are seen in this combination photo.
Facebook, Google and Twitter logos are seen in this combination photo.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:39 0:00


รัฐสภาออสเตรเลียเตรียมพิจารณาร่างกฎหมายกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยี อย่างเช่น เฟสบุ๊ค และกูเกิล จ่ายเงินค่าเนื้อหาข่าวให้แก่องค์กรสื่อต่าง ๆ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย จอช ฟรายเดนเบิร์ก กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกนำขึ้นพิจารณาในรัฐสภาในวันพุธ ก่อนที่จะมีการลงมติรับรองในปีหน้า

หากผ่านการอนุมัติ หมายความว่าบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จะต้องต่อรองกับองค์กรข่าวในประเทศเพื่อจ่ายเงินค่าเนื้อหาข่าวที่ปรากฎอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ของเฟสบุ๊คหรือในผลการค้นหาของกูเกิลและยูทูบ โดยจะมีผู้ไกล่เกลี่ยของรัฐบาลกลางทำหน้าที่ตัดสินใจเกี่ยวกับการจ่ายเงินจำนวนนั้น

อย่างไรก็ตาม ทางเฟสบุ๊คกล่าวว่าอาจจะใช้วิธีบล็อคข่าวของสื่อเหล่านั้นแทนการจ่ายเงิน ขณะที่กูเกิลระบุว่ากฎหมายนี้จะทำให้ผลการค้นหาข้อมูลของกูเกิลและยูทูบไม่ตรงตามความเป็นจริง และอาจเป็นผลเสียต่อบริการดังกล่าวซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

ปัจจุบัน รัฐบาลหลายประเทศกำลังจับตามองการปรับเปลี่ยนแนวทางการโฆษณาของบริษัทต่าง ๆ ไปยังเฟสบุ๊คและกูเกิลมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่สื่อสิ่งพิมพ์และสำนักข่าวต่างประสบปัญหาการอยู่รอด เนื่องจากขาดแคลนโฆษณาซึ่งส่งผลกระทบต่อผลประกอบการและการจ้างงาน

ในกรณีของออสเตรเลีย เฟสบุ๊คและกูเกิลได้รับค่าโฆษณารวมกันเป็นสัดส่วนราว 80% ของมูลค่าการโฆษณาออนไลน์ทั้งหมดของประเทศ

XS
SM
MD
LG