ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กูเกิล-ออราเคิล เดินหน้าสู้คดีลิขสิทธิ์ในศาลสูงสหรัฐฯ


In this Oct. 5, 2020, photo the Supreme Court in Washington. Tech giants Google and Oracle are clashing at the Supreme Court in a copyright dispute worth billions and important to the future of software development. (AP Photo/J. Scott Applewhite)
In this Oct. 5, 2020, photo the Supreme Court in Washington. Tech giants Google and Oracle are clashing at the Supreme Court in a copyright dispute worth billions and important to the future of software development. (AP Photo/J. Scott Applewhite)
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:15 0:00


สองบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งธุรกิจเทคโนโลยี อย่าง กูเกิล และ ออราเคิล กำลังปะทะกันในศาลสูงของสหรัฐฯ เพื่อต่อสู้คดีการละเมิดลิขสิทธิ์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ที่ผลแพ้ชนะจะมีความสำคัญต่ออนาคตของการพัฒนาโปรแกรมซอฟท์แวร์ด้วย

ที่มาของคดีความระหว่าง กูเกิล และ ออราเคิล ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ เกิดขึ้นมาจากการที่ กูเกิล พัฒนาระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ ออกมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 โดยมีการใช้โค้ดคอมพิวเตอร์ส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มจาวา จาก ออราเคิล มาประกอบ

ตัวแทนของทั้งสองบริษัทปรากฎตัวต่อหน้าผู้พิพากษาศาลสูงเมื่อวันพุธตามเวลาในสหรัฐฯ โดยฝ่าย กูเกิล ชี้ว่า กรณีดังกล่าวเป็นหลักปฏิบัติปกติที่ยอมรับกันในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี แต่ ออราเคิล แย้งว่า อีกฝ่ายทำการลอกเลียนข้อมูลอย่างอุกอาจ และเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์

คดีความระหว่างสองบริษัทนี้ดำเนินมานานนับทศวรรษแล้ว และ กูเกิล ได้รับชัยชนะไปก่อน เมื่อศาลปฏิเสธข้อกล่าวหาของ ออราเคิล ว่าอีกฝ่ายทำการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ต่อมา ศาลอุทธรณ์ของสหรัฐฯ ได้กลับคำพิพากษารับคดีมาพิจารณา ก่อนที่ คณะลูกคุณจะชี้ว่า สิ่งที่กูเกิลทำไปนั้น ถือว่าเป็น “การใช้งานอย่างเป็นธรรม” แต่ผู้พิพากศาลอุทธรณ์ไม่เห็นด้วย

หลังการเสียชีวิตของอดีตตุลาการศาลสูง รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก คณะผู้พิพากษาศาลสูงสหรัฐฯ เหลือตุลาการอยู่เพียง 8 คน ที่รับคดีนี้มาพิจารณาและทำการไต่ส่วนผ่านโทรศัพท์ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

รายงานข่าวระบุว่า คำถามที่ศาลสูงจะต้องพิจารณาตอบในคดีนี้คือ สิ่งที่กูเกิลคัดลอกไปใช้นั้นได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์หรือไม่ และถ้าเป็นดังว่า กูเกิลยังจะสามารถใช้งานต่อไปได้หรือไม่

ทั้งนี้ ออราเคิล ยืนยันว่า คดีนี้คือเรื่องของการขโมยล้วนๆ ขณะที่ กูเกิล โต้ว่า สิ่งที่บริษัทนำมาใช้นั้นอาจเป็นสิ่งที่ทีมงานของตนคิดค้นขึ้นเองได้ด้วยซ้ำ และไม่เคยมีใครอ้างลิขสิทธิ์ในเรื่องแบบนี้มาก่อน

ในเวลานี้ ไมโครซอฟท์ ไอบีเอ็ม และกลุ่มล็อบบี้ยิสต์ของธุรกิจอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่งแสดงการสนับสนุน กูเกิล เต็มตัว ขณะที่ รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ สมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา และสมาคมผู้ประกอบกิจการเพลงของสหรัฐอเมริกา คือ ผู้ที่เข้าข้าง ออราเคิล อยู่

XS
SM
MD
LG