ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวิสฯ – สิงคโปร์ – สหรัฐฯ ครองตำแหน่ง 1-3 ประเทศที่มีศักยภาพการแข่งขันสูงสุด ไทยอยู่ที่ 31


Global Competitiveness Map
Global Competitiveness Map
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:47 0:00
Direct link

รายงานชิ้นใหม่ของ World Economic Forum จัดอันดับประเทศที่มีศักยภาพทางการแข่งขันมากที่สุดในโลก โดยสวิสเซอร์แลนด์นำมาเป็นอันดับ 1 เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ตามด้วยสิงคโปร์ที่ 2 และสหรัฐขยับจากที่ 5 มาอยู่ที่ 3 ส่วนอีก 7 ประเทศที่อยู่ใน 10 อันดับแรกเป็นประเทศในยุโรป 7 ประเทศ ได้แก่ ฟินแลนด์ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ อังกฤษและสวีเดน รวกับเอเชีย 2 ประเทศคือ ญี่ปุ่นและฮ่องกง อยู่ในอันดับ 6 และ 7 ตามลำดับ

นักเศรษฐศาสตร์ของ World Economic Forum นาย Banat Bilbao ระบุว่ามีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยในกลุ่ม 10 ประเทศแรก โดยประเทศเหล่านี้ล้วนมีคะแนนสูงในด้านการปฏิรูปโครงสร้าง การแพทย์ การศึกษาขึ้นพื้นฐาน และเทคโนโลยี และบอกด้วยว่าการลงทุนอย่างชาญฉลาดในด้านทรัพยากรมนุษย์ ด้านการพัฒนา สติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์ คือปัจจัยสำคัญของศักยภาพการแข่งขันในยุคปัจจุบัน

รายงาน Global Competitiveness ชิ้นนี้ชี้ว่า ประเทศในอาฟริกาส่วนใหญ่ยังมีปัญหาด้านโครงส้รางพื้นฐานทางเศรษฐกิจอ่อนแอ กลไกตลาดด้อยประสิทธิภาพ และระบบการศึกษษไม่มีคุณภาพ ทำให้ถูกจัดอยู่ในอันดับต่ำ

ส่วนประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือว่ามีการเติบโตอย่างรวดเร็ว มีศักยภาพมากขึ้น และต่างมีอันดับสูงขึ้นในการจัดอันดับ โดยนอกจากสิงคโปร์ซึ่งอยู่ที่อันดับ 2 แล้ว มาเลเซียอยู่ที่ 20 ไทยอยู่ที่ 31 อินโดนีเซียที่ 34 ฟิลิปปินส์ 60 และเวียดนาม 68 จากทั้งหมด 144 ประเทศ

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG