ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีประชากรโลกวัยทองเพิ่มมากขึ้น ทำให้วิตกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะลดลง


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:31 0:00
Direct link

ในขณะที่มีคนเกษียณงานเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี คนที่จะเข้าไปรับงานแทนที่นั้น กลับมีจำนวนน้อยลง Moody’s สำนักงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือสำหรับพันธบัตร วิตกว่า ความเป็นไปเช่นนั้นจะทำให้การออมทรัพย์ลดลง ซึ่งส่งผลกระทบการลงทุนในเชิงลบ และจะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจโลกลดลงในที่สุด

มีคำศัพท์ใหม่สำหรับประเทศที่มีประชาชนอย่างน้อย 20% หรือมากกว่านั้นว่าเป็นประเทศ “Super Aged” หรือมีอายุสูงมากเป็นพิเศษ และคาดกันว่าในอีกห้าปีข้างหน้า จะมีอีก 6 ประเทศที่จะเข้าไปอยู่ในกลุ่ม “Super Aged” นี้ และอีกราวๆ สิบปีต่อจากนั้น จำนวนประเทศ “Super Aged” จะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 34 ประเทศ

Elena Duggar เจ้าหน้าที่ของฝ่ายการลงทุนของ Moody’s บอกว่า ผลกระทบที่จะตามมาคืออุปทานของแรงงานจดลดลง

นักวิเคราะห์ผู้นี้ อธิบายต่อไปว่า เมื่ออุปทานแรงงานลดลง การออมของครัวเรือนก็จะลดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการลงทุน เมื่อรวมแนวโน้มทั้งสองนี้เข้าด้วยกันแล้ว ก็หมายความว่า การมีผู้สูงอายุมากขึ้นจะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจโลกลดลง

Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยธุรกิจแห่งหนึ่ง ประมาณว่า การมีผู้สูงอายุมากขึ้น อาจทำให้อัตราการโตของเศรษฐกิจลดลงมากถึง 1% ในช่วงสิบปีข้างหน้า

นักเศรษฐศาสตร์ Fariborz Ghadar ผู้เขียน ‘Global Techtonics – What Every Business Needs to Know’ เสริมต่อว่า เมื่ออัตราการโตของเศรษฐกิจลดลง คนหนุ่มคนสาวจะไม่มีงานทำ นำไปสู่ความขัดแย้งทั้งภายในและนอกประเทศได้ และยังจะมีกระแสการต่อต้านผู้อพยพเกิดขึ้นได้อีกด้วย

แต่อาจารย์สอนเศรษฐศาสตร์ Kishore Kulkarni บอกกับ VOA ผ่านทาง Skype ว่า ไม่จำเป็นว่าจะเป็นเช่นนั้น โดยยกสหรัฐมาเป็นตัวอย่างว่า จำนวนประชากรสหรัฐที่เพิ่มมากที่สุดมาจากผู้อพยพ ไม่ใช่จำนวนเด็กที่เกิดในประเทศ

นักวิชาการผู้นี้ให้ความเห็นต่อไปว่า ในขณะที่มีผู้สูงอายุมากขึ้น ซึ่งทำให้แนวทางการบริโภคเปลี่ยนไป การให้การฝึกอบรมวิชาชีพและการเพิ่มผลิตภาพโดยอาศัยเทคโนโลยี อาจเป็นทางแก้ปัญหาจำนวนแรงงานที่ลดลงได้


อาจารย์ Kishore Kulkarni บอกว่า เป็นเรื่องของการปรับอุปสงค์ หรือ Demand มากกว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงอุปสงค์ทั้งหมด และเป็นเรื่องที่แก้ไขได้

นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้ส่งท้ายว่า ปัญหาเรื่องมีผู้สูงอายุมากขึ้น จะเป็นความท้าทายน้อยลงในประเทศที่มองว่าผู้สูงอายุเป็นบุคคลที่มีค่า เป็นประโยชน์ มากกว่าเป็นภาระ หรือความเสียเปรียบ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญแทบทุกคนมีความเห็นคล้ายคลึงกันว่า แรงงานในอนาคตจะต้องทำงานนานกว่า และเกษียณช้ากว่าผู้สูงอายุเวลานี้

XS
SM
MD
LG