ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตผู้บริหาร 'คุกลับ' ในไทย ผ่านรับรองจากวุฒิสภาให้เป็น ผอ.ซีไอเอ คนใหม่


ในวันพฤหัสบดี วุฒิสภาสหรัฐฯ รับรองให้ จีน่า ฮาสเพล (Gina Haspel) ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA คนใหม่ ถือเป็นการยุติข้อถกเถียงในวงการการเมืองอเมริกัน เรื่องการรับรองสตรีผู้ที่ได้รับเสนอชื่อจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้เป็น ผอ. CIA คนใหม่ผู้นี้ ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวเรื่องที่เธอเคยใช้วิธีทรมานผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย

จีน่า ฮาสเพล ทำงานอยู่กับ CIA มานาน 33 ปี เธอจะกลายเป็นสตรีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งสูงสุดของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หลังจากวุฒิสภาอเมริกันลงคะแนนเสียง 54 - 45 เพื่อรับรองการดำรงตำแหน่งของเธอ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นอกจากวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันเกือบทั้งหมดแล้ว ส.ว.ของเดโมแครตอีก 6 คนก็ลงคะแนนรับรองฮาสเพลด้วย ขณะที่มี ส.ว.ของพรรครีพับลิกัน 2 คนที่ออกเสียงไม่รับรอง

ที่ผ่านมา จีนา ฮาสเพล ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากเคยบริหาร "คุกลับ" ในประเทศไทย และเคยใช้วิธีการทรมานผู้ต้องหา ด้วยวิธี Waterboarding หรือการทำให้คนที่ถูกทรมานรู้สึกเหมือนกำลังจมน้ำ เพื่อเค้นข้อมูลจากผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย ในเหตุการณ์ 11 กันยายน ค.ศ. 2001 ด้วย

โดยก่อนหน้านี้ จีนา ฮาสเพล กล่าวระหว่างการตอบคำถามของวุฒิสภา ว่าจะไม่ให้มีการใช้เทคนิคทรมานผู้ต้องสงสัย หากเธอได้รับการรับรองจากสภาให้ได้รับตำแหน่งดังกล่าว

XS
SM
MD
LG