ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'จีนา ฮาสเพล' ประกาศจะไม่ใช้เทคนิคโหดเค้นความลับหากได้เป็น ผอ.ซีไอเอคนใหม่


CIA nominee Gina Haspel is seated for a confirmation hearing of the Senate Intelligence Committee on Capitol Hill, May 9, 2018 in Washington.
CIA nominee Gina Haspel is seated for a confirmation hearing of the Senate Intelligence Committee on Capitol Hill, May 9, 2018 in Washington.

จีนา ฮาสเพล ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้อำนวยการหน่วยงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ กล่าวระหว่างการตอบคำถามของวุฒิสภาว่าเธอจะไม่ให้มีการใช้เทคนิคทรมานผู้ต้องสงสัย ถ้าเธอได้รับการรับรองจากสภาให้ได้รับตำแหน่งดังกล่าว

ประเด็นดังกล่าวถูกมองว่าเป็นอุปสรรคหนึ่งที่กำลังขวางกั้นเธอในขั้นตอนกลั่นกรองโดยวุฒิสภาสหรัฐฯ

เธอกล่าวต่อสภาว่า "ดิฉันสามารถแสดงความมุ่งมั่นด้วยความกระจ่างอย่างไม่มีการลังเลใจ ว่า ภายใต้การบริหารงานของดิฉัน ซีไอเอจะไม่กลับมาใช้วิธีการควบคุมตัวและการสอบสวนอย่างที่ตกเป็นประเด็นกัน"

ชมคลิป จินา ฮาสเพลพูดถึงเทคนิคการเค้นความลับของซีไอเอ

CIA Chief Nominee Haspel Vows Not to Restart Detention, Interrogation Program
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00


คำถามที่เธอต้องตอบคณะกรรมการข่าวกรองของวุฒิสภาคือเรื่องโครงการเค้นความลับด้วยเทคนิคที่ถูกมองว่าเป็นการทรมานผู้ต้องสงสัยและการทำลายหลักฐานหลังจากนั้น

เมื่อปี พ.ศ. 2545 จีนา ฮาสเพลรับหน้าที่บริหารคุกลับในประเทศไทยช่วงสั้นๆ ที่นั่นผู้ต้องสงสัยถูกเค้นความลับด้วยวิธีการที่ทำให้รู้สึกเหมือนจมนำ้่ หรือ waterboarding แนวทางดังกล่าวทุกวิจารณ์บ่อยครั้งว่าเป็นการทรมานผู้ต้องสงสัย

นอกจากนี้ เธอถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้เขียนบันทึกให้ทำลายวิดีโอเทป 92 ชิ้นจากการสอบสวนผู้ต้องสงสัย

วิดีโอเทปเหล่านี้ถูกทำลาย ในปี พ.ศ. 2548 และนำมาซึ่งการตรวจสอบโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แต่ในที่สุดไม่มีการตั้งข้อหาผู้ใด

หน่วยงานซีไอเอเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การทำหน้าที่ของจีนา ฮาสเพลเป็นไปตามกฎหมาย

หากจีนา ฮาสเพลได้รับการรับรองจากวุฒิสภาเธอจะเป็นสตรีคนแรกที่รับตำแหน่งผู้อำนวยการซีไอเอ

XS
SM
MD
LG