ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อต่างชาติรายงานคำแถลงรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีกรณีกษัตริย์ไทย


German Foreign Minister Heiko Maas attends a press conference at the Foreign Ministry in Berlin.
German Foreign Minister Heiko Maas attends a press conference at the Foreign Ministry in Berlin.

สำนักข่าวต่างชาติหลายแห่ง รวมทั้ง รอยเตอร์ และ บลูมเบิร์ก รายงานคำแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ไฮโก มาส (Heiko Maas) ที่ระบุว่ารัฐบาลเยอรมนีกำลังติดตามพระจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ระหว่างประทับในแคว้นบาวาเรีย เยอรมนี อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การประท้วงในประเทศไทยยังคงดำเนินต่อไป

รัฐมนตรีมาส กล่าวว่า เยอรมนีกำลังติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว และจะมีผลตามมาโดยทันทีหากพบว่ามีการกระทำใดเข้าข่ายผิดกฎหมาย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ที่ผ่านมารัฐบาลเยอรมนีได้ระบุไว้ว่า เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้หากพระมหากษัตริย์ไทยทรงงานทางการเมืองจากเยอรมนี

ขณะเดียวกัน ที่กรุงเทพฯ ผู้ชุมนุมประท้วงได้เดินขบวนไปยังสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยในวันจันทร์ เพื่อยื่นคำร้องต่อรัฐบาลกรุงเบอร์ลินให้เริ่มกระบวนการตรวจสอบว่าพระมหากษัตริย์ไทยใช้พระราชอำนาจขณะทรงประทับอยู่ในเยอรมนีหรือไม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ผู้ประท้วงได้ขอให้รัฐบาลเยอรมนีชี้แจงและตรวจสอบประวัติด้านสิทธิมนุษยชนของพระองค์และข้าราชบริพารระหว่างพำนักอยู่ในเยอรมนีด้วย

บลูมเบิร์ก ระบุว่าได้ติดต่อไปยังสำนักพระราชวังเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ไม่ได้รับคำตอบ

บลูมเบิร์ก ยังได้รายงานความเห็นของรองศาสตราจารย์คริสโตเฟอร์ แองเคอร์เซน แห่งศูนย์ศึกษาด้านกิจการโลก มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เกี่ยวกับการประท้วงในประเทศไทย ซึ่ง รศ.แองเคอร์เซน ให้ความเห็นว่า รัฐบาลไทยอาจถูกดึงลงไปสู่การเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงเป็นเวลายาวนาน ซึ่งรวมถึงการจับกุมคุมขังและคุกคามแกนนำของผู้ประท้วง โดยหวังว่าจะกลบกระแสการเคลื่อนไหวครั้งนี้

นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ด้วยว่า หากรัฐบาลไทยถูกกดดันให้เข้าสู่การประนีประนอมด้วยการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็อาจนำไปสู่กระบวนการซื้อเวลาที่ล่าช้ายาวนานและซ่อนเร้น นอกจากนี้ยังเชื่อด้วยว่า การลาออกของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็อาจถูกนำมาพิจารณาได้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG