ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลุ้นผลเลือกตั้งผู้นำเยอรมนีคนใหม่ หลังเอ็กซิตโพลชี้สองพรรคตัวเต็งมีคะแนนสนับสนุนคู่คี่


Germany Election: campaign billboards, posters
Germany Election: campaign billboards, posters

ทั่วโลกยังจับตาดูผลการเลือกตั้งผู้นำเยอรมนีคนใหม่หลังประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกมาลงคะแนนในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังเอ็กซิตโพลชี้ ตัวแทนพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียนและพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CDU/CSU) ซึ่งเป็นพรรคของนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิลและตัวแทนพรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD) ต่างได้เสียงสนับสนุนคู่คี่สูสี

รายงานผลเอ็กซิตโพลการเลือกตั้งในเยอรมนีแสดงให้เห็นว่า อาร์มิน ลาเชต ตัวแทนพรรค CDU/CSU และ โอลาฟ ชอลซ์ รัฐมนตรีคลังและรองนายกรัฐมนตรีที่กำลังจะหมดวาระดำรงตำแหน่งซึ่งเป็นตัวแทนพรรค SPD ได้รับคะแนนเสียงที่ใกล้เคียงกันมาก โดย ชอลซ์ มีเสียงสนับสนุนนำคู่แข่งอยู่เล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า พรรค CDU/CSU ได้คะแนนเสียงราว 24 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มา และเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับที่พรรค SPD ซึ่งได้ 26 เปอร์เซ็นต์

รายงานข่าวระบุว่า สมาชิกรัฐสภาที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งมาเมื่อเร็วๆ นี้น่าจะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งหมายความว่า คงต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์กว่า จะได้ข้อสรุปว่าใครจะเป็นผู้ที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศแทนที่ นายกรัฐมนตรี แมร์เคิล ซึ่งกำลังจากก้าวลงจากตำแหน่งหลังทำหน้าที่มานาน 16 ปี

ก่อนการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ ผู้นำเยอรมนีคนปัจจุบันพยายามหลีกเลี่ยงการแสดงจุดยืนสนับสนุนผู้สมัครคนใดคนหนึ่งอย่างชัดเจน แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แมร์เคิล ปรากฏตัวในการลงพื้นที่หาเสียงของ ลาเชต ตัวแทนพรรคของเธอ

ทั้งนี้ ตัวเต็งผู้นำเยอรมนีคนใหม่นำเสนอมุมมองนโยบายการบริหารประเทศที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยตัวแทนพรรค CDU/CSU ประกาศจุดยืนไม่สนับสนุนการปรับขึ้นภาษี ขณะที่ประเทศกำลังฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 ขณะที่ ตัวแทนจากพรรค SPD เรียกร้องให้มีการปรับขึ้นภาษีสำหรับผู้มีฐานะร่ำรวย และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำด้วย

ในด้านนโยบายเกี่ยวกับปัญหาสภาพภูมิอากาศโลกนั้น พรรค CDU/CSU แสดงความหวังที่จะพึ่งวิทยาศาสตร์และวิธีการด้านการตลาดในการแก้ไขปัญหานี้ แต่พรรค SPD ต้องการใช้วิธีปรับขึ้นราคาของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการประกาศยุติการใช้ถ่านหินให้เร็วขึ้นกว่าที่รัฐบาลเคยประกาศไว้ รวมทั้งการเก็บตำแหน่งงานให้คนเยอรมนีระหว่างที่ประเทศทำการเปลี่ยนถ่ายไปสู่การพึ่งพาพลังงานสะอาดด้วย

(ข้อมูลบางส่วนมาจากสำนักข่าว รอยเตอร์-เอพี)

XS
SM
MD
LG