ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลบุกโรงพยาบาลหลักในคานยูนิส


ชาวปาเลสไตน์ดูเฮลิคอปเตอร์บินเหนือคานยูนิส ในฉนวนกาซ่า เมื่อ 15 ก.พ. 2024 (เอพี)
ชาวปาเลสไตน์ดูเฮลิคอปเตอร์บินเหนือคานยูนิส ในฉนวนกาซ่า เมื่อ 15 ก.พ. 2024 (เอพี)

กองทัพอิสราเอลเผยว่าได้เริ่มปฏิบัติการทางทหารภายในโรงพยาบาลหลัก ในคานยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อวันพฤหัสบดี ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซ่าเผยว่า การโจมตีของอิสราเอลครั้งนี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ออกแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพอิสราเอลได้รับข้อมูลข่าวกรองที่เชื่อถือได้ “บ่งชี้ว่ากลุ่มฮามาสจับกุมตัวประกันไว้ที่โรงพยาบาลนาสเซอร์ในคานยูนิส และอาจมีร่างของตัวประกันของเราในโรงพยาบาลนาสเซอร์ด้วย”

ทาง IDF ย้ำถึงข้อกล่าวหาที่ว่านักรบฮามาสใช้พลเรือนปาเลสไตน์เป็นโล่มนุษย์โดยกล่าวว่ากองทัพอิสราเอลได้เตือนให้ผู้คนอยู่ห่างจากพื้นที่นี้เพื่อความปลอดภัย โดยระบุว่า “ข้อความของเราต่อพวกเขาชัดเจนว่า เราไม่ต้องการทำอันตรายผู้บริสุทธิ์ เราต้องการค้นหาตัวประกันของเราและพาพวกเขากลับบ้าน เราต้องการตามล่าผู้ก่อการร้ายฮามาสในทุกที่ที่พวกเขาหลบซ่อนตัวอยู่”

ด้านกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส ระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า พลซุ่มยิงของอิสราเอลในพื้นที่ได้ปิดกั้นผู้คนไม่ให้ออกจากไปพื้นที่ดังกล่าว ด้านทีมแพทย์ได้เตือนว่า สถานการณ์ที่โรงพยาบาลนั้นไม่ปลอดภัยอีกต่อไปแล้ว ขณะที่ ข้อมูลล่าสุดระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากสงครามนี้ 28,663 คนแล้ว

ลิซ่า มาไชเนอร์ ผู้ประสานงานในกาซ่าขององค์การแพทย์ไร้พรมแดน (Doctors Without Borders) ประณามคำสั่งอพยพของอิสราเอล และกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลนาสเซอร์กำลังรักษาผู้ป่วย “ท่ามกลางสภาวะที่เกือบจะเป็นไปไม่ได้”

ผู้ประสานงานในกาซ่าขององค์การแพทย์ไร้พรมแดน เพิ่มเติมว่า “ผู้คนถูกบีบบังคับให้ตกอยู่สถานการณ์ที่เป็นไปไม่ได้ นั่นคือ การต้องอยู่ในโรงพยาบาลนาสเซอร์ซึ่งขัดต่อคำสั่งของกองทัพอิสราเอล และกลายเป็นเป้าหมายโจมตี หรือหนีจากสถานพยาบาลเข้าไปในพื้นที่ที่ล่มสลาย ที่มีระเบิดและคำสั่งอพยพเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน” และย้ำว่า “โรงพยาบาลควรเป็นที่ปลอดภัยและไม่ควรสั่งการอพยพตั้งแต่แรก”

อีกด้านหนึ่งในวันพฤหัสบดี ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์ กลายเป็นประเทศล่าสุดที่ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับชีวิตของชาวปาเลสไตน์ในราฟาห์ ก่อนที่จะมีการโจมตีภาคพื้นดินของกองทัพอิสราเอล โดยระบุว่า ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในราฟาห์จะเป็นหายนะครั้งใหญ่

แถลงการณ์ร่วมของผู้นำ 3 ประเทศ ระบุว่า “เนื่องด้วยสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซ่าอันย่ำแย่ ผลกระทบต่อพลเมืองปาเลสไตน์จากการเพิ่มปฏิบัติการทางทหารจะเลวร้ายลงไปอีก เราขอให้รัฐบาลอิสราเอลอย่าเลือกเส้นทางนี้ เพราะไม่มีที่ไหนให้ผู้บริสุทธิ์ได้หลบหนีไปอีกแล้ว”

ด้านประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง ได้แสดงความกังวลในลักษณะเดียวกัน ระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อวันพุธ ไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ แสดงการคัดค้านการโจมตีในเมืองราฟาห์

อีกด้านหนึ่งการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) ระบุในที่ประชุมสหประชาชาติที่เจนีวา ชี้ว่า กาซ่าต้องการงบฟื้นฟูหลังสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสสิ้นสุดลง ณ เวลานี้ คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 20,000 ล้านดอลลาร์ อ้างอิงจากประเมินข้อมูลของภาพถ่ายดาวเทียมและข้อมูลอื่น ๆ ประกอบ แต่ย้ำว่า จำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ในกาซ่าเพื่อประเมินความเสียหายให้ได้เสียก่อน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG