ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนจ่อประกาศแผนสร้างท่าเรือส่งของช่วยกาซ่า ในงานแถลงผลงานต่อสภา


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะใช้ส่วนหนึ่งของคำกล่าวสุนทรพจน์ State of the Union ต่อรัฐสภาอเมริกันในคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐฯ ประกาศแผนที่กองทัพจะสร้างท่าเรือชั่วคราวบนชายฝั่งกาซ่า เพื่อการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่อผู้ประสบภัยสงครามอิสราเอล-ฮามาส

สำนักข่าวเอพีออกรายงานชิ้นนี้ที่อ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ไม่เอ่ยนาม ซึ่งระบุว่าภารกิจนี้จะไม่ใช้ทหารอเมริกันลงพื้นที่ภาคพื้นดิน อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการสร้างท่าเรือดังกล่าว

ท่าเรือนี้จะถูกสร้างขึ้นที่ชายฝั่งกาซ่าเพื่อการลำเลียงอาหาร ยา และสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ สู่พื้นที่นี้ ซึ่งถูกโจมตีอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งบอกกับเอพีว่า สหรัฐฯ มี "ศักยภาพพิเศษที่ไม่เหมือนใคร" ในการดำเนินการจากบริเวณ "นอกชายฝั่ง"

สงครามระหว่างอิสราเอลเเละฮามาสที่ดำเนินมาเเล้ว 5 เดือน ก่อให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรม โดยชาวปาเลสไตน์จำนวนมากต้องพยายามเอาชีวิตรอดจากภาวะขาดแคลนอาหาร

หน่วยงานความช่วยเหลือได้เคยกล่าวว่า แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะส่งสิ่งของจำเป็นภายในเขตกาซ่า เพราะเกิดความยากลำบากในการประสานงานกับกองทัพอิสราเอล ท่ามกลางความรุนเเรงและสภาพบ้านเมืองที่ไร้ระเบียบ

งานกล่าวสุนทรพจน์ State of the Union ของสหรัฐฯ เป็นโอกาสสำคัญของผู้ดำรงตำเเหน่งประธานาธิบดี ที่จะแสดงวิสัยทัศน์ อธิบายถึงผลงานและนโยบายต่อรัฐสภา นอกจากนี้จะเป็นค่ำคืนที่มีสมาชิกฝ่ายตุลาการและกองทัพเข้าร่วมฟังอยู่ในห้องประชุมใหญ่ของสภาด้วย

รอยเตอร์รายงานว่า ไบเดนน่าจะพูดถึงการเก็บภาษีมหาเศรษฐีอเมริกันและบริษัทใหญ่ ๆ มากขึ้น ในคำเเถลงคืนนี้ เช่นกัน

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า ไบเดนน่าจะให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแผนงบประมาณปีหน้า ที่ต้องการลดการขาดดุลงบประมาณให้ได้ 3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปี ขณะที่จะลดภาษีให้กับคนรายได้น้อยต่อของสหรัฐฯ

มาตรการทางภาษีของเดโมเเครตน่าจะเป็นส่วนสำคัญของการหาเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีนี้ และน่าจะแสดงให้เห็นถึงความเเตกต่างเมื่อเทียบกับเเนวทางของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ซึ่งลงนามกฎหมายปี 2017 ที่ลดภาษีให้กับบริษัทเอกชนและคนที่มีรายได้สูง

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG