ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียระดมโจมตีสองเมืองใหญ่ยูเครน ตอบโต้ผู้นำกลุ่มจี-7 ประชุมที่เยอรมนี


People stand next to cars destroyed by a Russian missile strike at a residential area in Kharkiv, Ukraine, June 26, 2022.
People stand next to cars destroyed by a Russian missile strike at a residential area in Kharkiv, Ukraine, June 26, 2022.

กองทัพรัสเซียระดมโจมตีใส่กรุงเคียฟในวันอาทิตย์ ทำลายอาคารที่พักอาศัยและโรงเรียนอนุบาล ในขณะที่ผู้นำประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก กลุ่ม G-7 ร่วมประชุมกันที่เยอรมนีเพื่อหารือมาตรการลงโทษรัสเซียเพิ่ม

เกิดเหตุระเบิดอย่างน้อยสี่ครั้งใจกลางกรุงเคียฟในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นการโจมตีจากรัสเซียใส่เมืองหลวงของยูเครนครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ โดยครั้งสุดท้ายที่รัสเซียโจมตีใส่กรุงเคียฟคือต้นเดือนมิถุนายน

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ วิตาลี คลิตชโก ระบุว่า มีประชาชนส่วนหนึ่งติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอพาร์ทเมนต์เก้าชั้นที่ถูกโจมตีจนถล่มลงมา ขณะที่รองนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ มีโคลา โปโวโรซนิค ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตหนึ่งคนและบาดเจ็บหกคนจากเหตุระเบิด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ซึ่งร่วมประชุมกลุ่ม G-7 กล่าวประณามการโจมตีของรัสเซียว่า "ป่าเถื่อนโหดร้าย" ส่วนนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ กล่าวว่า ชาติตะวันตกจำเป็นต้องร่วมมือกันต้านทานไม่ให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยึดครองกรุงเคียฟได้สำเร็จ

ทางรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดมิโทร คูเลบา เรียกร้องให้กลุ่ม G-7 ตอบโต้การโจมตีล่าสุดของรัสเซียด้วยการเพิ่มมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ และจัดหาอาวุธเพิ่มให้แก่ยูเครน

ด้านผู้นำอังกฤษ แคนาดา สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ต่างเสนอให้มีการคว่ำบาตรการนำเข้าทองคำจากรัสเซีย

Germany G7 Summit
Germany G7 Summit

ขณะเดียวกัน มีรายงานการโจมตีทางอากาศใส่เมืองเชอร์กาซีในภาคกลางของยูเครนซึ่งยังไม่เคยถูกโจมตีมาก่อน มีรายงานผู้เสียชีวิตหนึ่งคนและบาดเจ็บห้าคน นอกจากนี้ ที่ปรึกษาของประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียได้มุ่งทำลายสะพานแห่งหนึ่งที่เชื่อมระหว่างภาคตะวันตกกับภาคตะวันออกของยูเครน เป้าหมายเพื่อตัดเส้นทางการขนส่งอาวุธและนักรบยูเครนไปสมทบในสมรภูมิทางภาคตะวันออก

ทั้งนี้ มีรายงานว่าเมืองเซเวโรดอแนตสก์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญในภาคตะวันออกของทหารยูเครน ได้ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของทหารรัสเซียอย่างสมบูรณ์แล้วเมื่อทหารยูเครนล่าถอยออกไปเมื่อวันเสาร์ หลังจากที่มีการปักหลักต่อสู้ที่สมรภูมิแห่งนี้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

การปราชัยที่เซเวโรดอแนตสก์ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของกองทัพยูเครน ในความพยายามรักษาเขตปกครองลูฮันสก์และดอแนตสก์ในแคว้นดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งทางรัสเซียต้องการให้แยกตัวออกจากยูเครน

สื่อของทางการรัสเซียรายงานว่า นักรบกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียให้การสนับสนุนได้อพยพประชาชน 250 คน รวมทั้งเด็ก ๆ ออกจากโรงงานเคมีแห่งหนึ่งในเมืองเซเวโรดอแนตสก์ซึ่งถูกใช้เป็นที่ซ่อนตัวของประชาชนและทหารยูเครน และขณะนี้ทหารรัสเซียกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองลีซีแชนสก์ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำ เพื่อยึดครองเมืองดังกล่าวต่อไป

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG