ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกษตรกรแห่ขับแทร็กเตอร์ปิดกรุงปารีสประท้วงรายได้น้อย-แข่งขันไม่เป็นธรรม


Farmer drive their tractors on the Paris ring road in Paris, France, Nov. 27, 2019.
Farmer drive their tractors on the Paris ring road in Paris, France, Nov. 27, 2019.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:23 0:00

เกษตรกรจากทั่วฝรั่งเศสขับรถแทร็กเตอร์ราว 1,000 คันเข้าปิดกั้นถนนวงแหวนในกรุงปารีส เพื่อกดดันให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิรูปภาครัฐ และกฏหมายที่เข้มงวด ที่ทำให้เกษตรกรรายได้ฝืดเคืองและแข่งขันในตลาดที่ยากขึ้น

ทางโฆษกของสมาคมเกษตรกรแห่งฝรั่งเศส บอกกับสำนักข่าว Associated Press ว่าขบวนรถแทร็กเตอร์จะยังคงปิดกั้นถนนรอบกรุงปารีส จนกว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง จะยอมเจรจากับผู้ประท้วง ซึ่งอาจจะเป็นเวลาหลายวันหลังจากนี้ ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสยืนยันว่านายมาคร็องไม่มีกำหนดการหารือกับตัวแทนเกษตรกรที่มาประท้วงในครั้งนี้

การประท้วงของเกษตรกรฝรั่งเศส เกิดขึ้นหลังจากการประท้วงรูปแบบเดียวกันของเกษตรกรในเยอรมนีเมื่อวันอังคาร ที่เกษตรกรเยอรมันประมาณ 10,000 คน ขับรถแทร็กเตอร์ประท้วงในกรุงเบอร์ลิน เพื่อประท้วงนโยบายภาคการเกษตรของประเทศ และเมื่อเดือนก่อนเกษตรกรเนเธอร์แลนด์ก็ขับรถแทร็กเตอร์ปิดเมืองประท้วงปัญหามลพิษในประเทศ

ด้านนางเออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน (Ursula von der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปคนใหม่ กล่าวยืนยันเมื่อวันพุธว่าภาคการเกษตรยังคงเป็นหัวใจหลักของสหภาพยุโรป และว่าจะสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรรุ่นใหม่ และจะต่อต้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมกับเกษตรกรยุโรป

XS
SM
MD
LG