ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครียด! เกษตรกรฝรั่งเศสยื่นฟ้องบริษัทกังหันลมทำวัวผลิตนมลดลง


Wind turbine
Wind turbine

เจ้าของฟาร์มระบุว่าคลื่นความถี่ต่ำที่เกิดจากกังหันลม ทำให้วัวเครียดและพักผ่อนนอนหลับน้อยลง ส่งผลให้ผลิตน้ำนมน้อยลง

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:10 0:00
Direct link

ฝรั่งเศสซึ่งรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกครั้งที่ 21 หรือ COP21 ที่กรุงปารีส ซึ่งเพิ่งจบไปเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีพลังงานลม และกังหันลมได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดของฝรั่งเศส

แต่เวลานี้ รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังเผชิญแรงกดดันจากนักอนุรักษ์สัตว์และเกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์ ที่ว่ากังหันลมกำลังทำร้ายสัตว์ป่าและปศุสัตว์จำนวนมาก

เมื่อเร็วๆนี้ฟาร์มแห่งหนึ่งทางเหนือของฝรั่งเศสได้ฟ้องบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งว่า กังหันลมของบริษัทแห่งนั้นซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับฟาร์มของตน ได้ทำให้วัวที่ตนเลี้ยงไว้เกิดความเครียด และกำลังทำลายวิถีชีวิตแสนสงบของตนด้วย

เจ้าของฟาร์ม Yann Joly ระบุว่าคลื่นความถี่ต่ำ หรือ Infrasonic ที่เกิดจากกังหันลม ซึ่งเป็นคลื่นเสียงที่วัวได้ยินแต่คนไม่ได้ยิน สร้างความรบกวนแก่วัวของตน ทำให้วัวเครียดและพักผ่อนนอนหลับน้อยลง ส่งผลให้ผลิตน้ำนมน้อยลง นอกจากนี้ลูกวัวที่เกิดใหม่ยังมีร่างกายไม่แข็งแรงอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ทางฟาร์มจึงตัดสินใจฟ้องร้องค่าเสียหายจากบริษัทเจ้าของกังหันลม โดยศาลนัดพิจารณาคดีเดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม ทนายความของฟาร์มบอกว่า โอกาสชนะมีไม่มากนัก เพราะทุกวันนี้ดูเหมือนรัฐบาลฝรั่งเศสกำลังสนับสนุนพลังงานลมอย่างมาก จนไม่มีใครกล้าพูดถึงปัญหาที่เกิดจากกังหันลม

ไม่ว่าจะเกิดกับวัวหรือคน!

XS
SM
MD
LG