ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันเตรียมฉลองพลุวันชาติยิ่งใหญ่ ภายใต้ธีม ‘เป็นอิสระจากโควิด-19’


Fireworks burst over Washington Monument at the National Mall during Independence Day celebrations in Washington, DC on July 4, 2020.
Fireworks burst over Washington Monument at the National Mall during Independence Day celebrations in Washington, DC on July 4, 2020.

รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า งานฉลองและการแสดงดอกไม้ไฟเนื่องในวันชาติอเมริกา หรือวันประกาศอิสรภาพ จะมีขึ้นในปีนี้ เนื่องในโอกาสที่อเมริกาฟื้นตัวจากการะบาดของโคโรนาไวรัสซึ่งทำให้งานฉลองเมื่อปีที่แล้วต้องถูกยกเลิกไป

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ต้องการให้งานฉลองวันประกาศอิสรภาพ ซึ่งตรงกับวันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปี เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ในปีนี้ เพื่อฉลองการกลับคืนสู่วิถีปกติหลังจากต้องใช้ชีวิตภายใต้การระบาดของโควิด-19 ตลอด 16 เดือนที่ผ่านมา

ทำเนียบขาวแสดงความตั้งใจว่า งานฉลองวันชาติจะมีความพิเศษในปีนี้ เนื่องในโอกาสสำคัญที่อเมริกาฟื้นตัวจากโควิด หลังจากที่อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงอย่างรวดเร็ว ภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง แม้อัตราการฉีดวัคซีนจะยังคงไม่ถึงระดับ 70% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ทั้งหมดตามที่ประธานาธิบดีไบเดนตั้งเป้าหมายไว้

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า การฉลองในวันชาติปีนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 245 คือการแสดงความยินดีต่อ “ฤดูร้อนแห่งอิสรภาพ” โดยผู้นำสหรัฐฯ มีแผนจะเปิดทำเนียบขาวจัดเลี้ยงให้กับบรรดาบุคลากรด่านหน้าผู้รับมือกับการระบาด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของกองทัพและครอบครัวของพวกเขา และร่วมชมการแสดงดอกไม้ไฟที่บริเวณอนุสาวรีย์กรุงวอชิงตัน คาดว่ามีจะแขกเข้าร่วมงานเลี้ยงครั้งนี้มากกว่า 1,000 คน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานอุทยานแห่งชาติของสหรัฐฯ จะจัดแสดงดอกไม้ไฟเป็นเวลา 17 นาทีตั้งแต่เวลา 21:09 น. ของคืนวันที่ 4 ก.ค. โดยจุดจากทั้งสองด้านของสระน้ำหน้าอนุสรณ์สถานประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น

ทางสำนักงานฯ​ ยังขอความร่วมมือให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากในระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ รวมทั้งในพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น โดยเฉพาะผู้ที่ยังมิได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการรัฐนิวยอร์ก เพิ่งประกาศว่าจะจัดงานแสดงดอกไม้ไฟประจำปีของห้างสรรพสินค้าเมซีย์ อย่างยิ่งใหญ่สมบูรณ์แบบ ในวันที่ 4 ก.ค.ปีนี้ด้วยเช่นกัน

XS
SM
MD
LG