ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำยูเอ็น 'นิคกี เฮลีย์' ทวีตกระทบฟินเเลนด์เรื่องประกันสุขภาพ


U.S. Ambassador Nikki Haley speaks during the Hudson Institute's 2018 Award Gala Monday, Dec. 3, 2018, in New York. Haley received the Global Leadership Award for her contributions as a champion of human rights and strong American leadership abroad.
U.S. Ambassador Nikki Haley speaks during the Hudson Institute's 2018 Award Gala Monday, Dec. 3, 2018, in New York. Haley received the Global Leadership Award for her contributions as a champion of human rights and strong American leadership abroad.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:47 0:00

อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นิคกี เฮลีย์ (Nikki Haley) เขียนทวีตกระทบประเทศฟินแลนด์ เรื่องนโยบายประกันสุขภาพ จนถูกตอบโต้กลับจากทูตฟินเเลนด์ประจำยูเอ็น

ในตอนเเรก นางเฮลีย์กล่าวกระทบฟินแลนด์ทางอ้อม ผ่านการปะทะทวีตกับนายเบอร์นี เเซนเดอร์ส (Bernie Sanders) วุฒิสมาชิกฝั่งเดโมเเครตที่เตรียมชิงชัยเป็นตัวแทนพรรค เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

ส.ว. แซนเดอร์ส ผู้ที่สนับสนุนการประกันสุขภาพถ้วนหน้า เขียนข้อความลงทวิตเตอร์ว่า ค่าใช้จ่ายของสตรีอเมริกันในการคลอดบุตรเฉลี่ยอยู่ที่ 12,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 370,000 บาท เทียบกับ เพียง 60 ดอลลาร์ที่ฟินแลนด์

นางเฮลีย์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดีทรัมป์ ให้เป็นทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ ช่วงปี พ.ศ. 2560-2561 ถูกคาดหมายว่าอาจได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งอีก 5 ปีจากนี้

เธอตอบโต้ ส.ว.เเซนเดอร์สว่า "จริงอยู่ว่าค่าใช้จ่ายดูแลสุขภาพมีราคาสูง แต่เป็นเรื่องน่าขันที่ไปเปรียบเทียบสหรัฐฯ กับฟินเเลนด์ ถ้าไปถามคนฟินเเลนด์ว่าระบบดูแลสุขภาพที่นั่นเป็นอย่างไร คุณคงไม่อยากฟังคำตอบ"

หลังจากนั้น ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ระบุว่าตนเป็นชาวฟินแลนด์หลายร้อยคน ส่งข้อความบอกว่า รู้สึกดีและไม่มีปัญหากับระบบดูแลสุขภาพที่นั่น

ฟินเเลนด์เป็นประเทศที่เก็บภาษีรายได้บุคคลธรรมดาในอัตราที่สูง คือร้อยละ 51.60 และรัฐเป็นผู้จัดบริการต่างๆ ให้ประชาชน ตัวอย่างเช่น สตรีที่เพิ่งคลอดบุตรจะได้รับการดูแลอย่างครบถ้วน

คุณแม่มือใหม่พี่ฟินเเลนด์ยังได้เสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ดูเเลเด็กอ่อนฟรี และลูกสามารถรับการตรวจสุขภาพโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนั้น บริการเลี้ยงเด็กอ่อนยังได้รับการสนับสนุนด้านราคาจากรัฐส่วนมารดาสามารถลางานได้โดยยังได้รับเงินเดือนอย่างน้อย 4 เดือน

และตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ฟินเเลนด์เป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากการคลอดบุตรต่ำที่สุดในโลก

ทางด้านทูตฟินเเลนด์ประจำสหประชาชาติ คาย ซอเยอร์ (Kai Sauer) ตอบโต้นางเฮลีย์ด้วยทวีตหลายข้อความที่ชี้ให้เห็นถึงระบบการดูเเลสุขภาพที่ดีของฟินแลนด์

เขากล่าวว่า นอกจากการป้องกันการเสียชีวิตของมารดาจากการคลอดบุตรแล้ว ฟินเเลนด์ยังติดอันดับสามของโลกที่มีสถิติดีที่สุดเรื่องอัตราการเสียชีวิตของทารกแรกคลอดอีกด้วย

นอกจากนั้น เขากล่าวว่าประเทศของเขามีอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งต่ำเป็นอันดับสองของโลก

หลังจากที่เธอลาออกจากการเป็นทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ เมื่อเดือนธันวาคม นิคกี เฮลีย์ ใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางสะท้อนมุมมองและเล่าเรื่องราวของเธอ เช่น การเรียนรู้ที่จะใช้แอพเรียกรถรับส่งของ Uber ลิปสติกยี่ห้อที่เธอชอบ และโพสต์เกี่ยวกับสุนัขสุดรักของเธอที่ชื่อเจ้า "เบนท์ลีย์"

XS
SM
MD
LG