ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตประธานาธิบดีอินเดีย ' ประนาบ มุกเคอร์จี' เสียชีวิตหลังติดเชื้อโควิด-19


Pranab Mukherjee
Pranab Mukherjee

อดีตประธานาธิบดีอินเดีย ประนาบ มุกเคอร์จี ถึงแก่อสัญกรรมในวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม หลังจากที่ตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลตั้งแต่เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

อดีตประธานาธิบดีมุกเคอร์จี วัย 84 ปี ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล Army Research and Referral ในกรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม เพื่อผ่าตัดลิ่มเลือดในสมองออกหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม แต่ผลตรวจเลือดพบว่าเขาติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19

นายมุกเคอร์จีทวีตข้อความเกี่ยวกับผลตรวจดังกล่าวในวันเดียวกับที่เข้ารับการผ่าตัด และขอให้ทุกคนที่ใกล้ชิดกับตนเข้ารับการตรวจและกักตัวด้วย

การผ่าตัดสมองของอดีตประธานาธิบดีอินเดียผ่านไปด้วยดี แต่อาการของเขากลับทรุดลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหลังจากเกิดการติดเชื้อในปอด ทำให้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ก่อนที่จะเสียชีวิตจากอาการอวัยวะล้มเหลวหลายส่วนหลังจากตรวจพบเชื้อ 21 วัน โดยบุตรชายของเขาเป็นผู้ประกาศข่าวการเสียชีวิตของบิดาทางทวิตเตอร์ในวันจันทร์

นายประนาบ มุกเคอร์จี ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอินเดียระหว่างปี ค.ศ. 2012 - 2017 โดยก่อนหน้านี้เขาเคยดำรงตำแหน่งสำคัญมากมายในเส้นทางการเมือง 51 ปี รวมทั้ง รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีการคลัง และรัฐมนตรีกลาโหม นอกจากนี้ยังเคยนั่งในตำแหน่งคณะกรรมการของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ด้วย

นาย ราม นัธ โกวินด์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และนายนเรนธรา โมดี นายกรัฐมนตรี ต่างทวีตแสดงความเสียใจต่อการจากไปของบุคคลสำคัญของอินเดีย พร้อมยกย่องเกียรติประวัติที่ผ่านมาของนายประนาบ มุกเคอร์จี

XS
SM
MD
LG