ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เที่ยวบินทั่วอเมริกาป่วน เหตุระบบคอมหน่วยควบคุมการบินล่ม


Planes resume flights following an FAA system outage at Laguardia Airport in New York
Planes resume flights following an FAA system outage at Laguardia Airport in New York

เที่ยวบินทั่วสหรัฐฯ เริ่มกลับมาเดินทางได้บ้างแล้ว หลังจากต้องหยุดขึ้นบินชั่วคราว จากปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานควบคุมการบินของรัฐบาลสหรัฐฯ (FAA) ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ค่ำคืนวันอังคาร กระทบเที่ยวบินขาออกทั้งหมด

ข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามเส้นทางการบิน FlightAware ระบุว่า เที่ยวบินมากกว่า 7,300 เที่ยวล่าช้าและ 1,100 เที่ยวบินยกเลิก จากปัญหาดังกล่าว ถือเป็นวิกฤตการบินที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปีของสหรัฐฯ และสายการบินต่าง ๆ คาดว่าเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจะเพิ่มมากขึ้นกว่านี้และสถานการณ์อาจยืดเยื้อไปจนถึงวันพฤหัสบดีเป็นอย่างน้อย

ต้นตอของปัญหานี้เกิดจากระบบ NOTAMs หรือ Notice to Air Missions ซึ่งเป็นระบบแจ้งเตือนนักบินที่ใช้มายาวนาน ซึ่งทาง FAA ได้แจ้งสายการบินทุกแห่งระงับเที่ยวบินขาออกในประเทศทั้งหมด และทางหน่วยงานจำเป็นต้องรีเซ็ตระบบ

ทางรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ เปิดเผยกับสื่อซีเอ็นเอ็นว่าปัญหาระบบช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาเป็นปัญหาจาก “ความผิดปกติ” ของข้อความแจ้งเตือนด้านความปลอดภัยที่ส่งให้กับนักบินมีปัญหา และว่าการหยุดขึ้นบินเป็น “สิ่งที่ถูกต้อง” เพื่อให้แน่ใจว่าข้อความที่ส่งไปนั้นเป็นไปอย่างถูกต้อง และยืนยันว่าไม่พบหลักฐานการโจมตีไซเบอร์กับระบบดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ FAA เพิ่งเจอปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ครั้งสำคัญมาแล้ว เมื่อ 2 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้เที่ยวบินในฟลอริดาได้รับผลกระทบ

เฉพาะในวันพุธ เที่ยวบิน 21,464 เที่ยวในสหรัฐฯ มีกำหนดต้องเดินทางออกจากสนามบินในประเทศ พร้อมผู้โดยสารเกือบ 2.9 ล้านคน อ้างอิงจากข้อมูลของ Cirium ซึ่งแม้ว่า FAA จะทวีตข้อความในวันพุธว่า การจราจรทางอากาศกำลังกลับมาเป็นปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้อาจกระทบต่อการบินไปจนถึงวันศุกร์ ในมุมมองของคริส ทอร์เรส จากสมาคมพันธมิตรนักบิน (Allied Pilots Association)

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG